Chia sẻ

Cố giữ tâm không dao động... nên nó mới dao động

2/10/2012 10:28:00 SA


Trò hỏi:
Thầy ơi, con đêm nào cũng mở trang Trung Tâm Hộ Tông coi về Phật pháp, con thấy được nơi đức Phật từ bi có rất nhiều điều mầu nhiệm. Con đã cố gắng làm những điều lành, có một điều là con không biết vì sao mà con không kiềm chế được sân (bực mình, giận dỗi). Người bạn đời của con sống bên cạnh, anh ta giống như một thử thách dành cho con. Nhiều lúc tâm con không muốn động, con nhìn mỗi pháp đến rồi đi, con thản nhiên để tâm không dao động, nhưng được vài ba ngày thì anh ta làm những chuyện hay nói những câu nói mà con thấy vô lý kinh khủng. Thế là con bực mình lên, phải quát vài tiếng thì anh mới im (con đã nổi sân đó thầy). Nhiều lúc muốn im lặng cho nó qua, nhưng con tự kiềm chế mình không được. Thưa thầy, con phải làm sao bây giờ? Anh ta như con quỷ cám dỗ con, làm con không thể tu được. Bạch thầy, xin thầy dạy cho con.

Thầy Viên Minh trả lời:

Sân là thái độ phản kháng lại điều không vừa ý. Nhưng không vừa ý lại do muốn được như ý. Muốn được điều như ý hay bám víu điều đã được như ý chính là tham. Vậy do tham mà có sân.  Sự nhiệm mầu của Phật Pháp không phải là đạt được điều như ý, mà là thấy ra bất như ý là thái độ của tâm chứ không có điều gì bất như ý cả.

Chính vì con muốn giữ tâm không dao động nên nó mới dao động. Vấn đề không phải là cố giữ tâm không dao động để rồi khi gặp cảnh nghịch thì càng dao động hơn (nổi sân), mà vấn đề là con có thấy, nghe... biết và đón nhận mọi sự đúng như chính nó hay không. Tâm con như thế nào con thấy như vậy, đối cảnh như thế nào con thấy như vậy, không phê phán, không kiểm duyệt thì làm sao sân được.

Khi chồng con nói gì, làm gì con chỉ thấy ông ta là chướng ngại của con nên con mới sân, nếu con thấy ông ta đang giúp con thấy lại mình và nhờ đó con phát huy được nhẫn nại, từ bi, thuơng yêu, thông cảm và trí tuệ thấy đúng bản chất của pháp thì con còn cám ơn ông ta nũa là khác. Con không thể nào không dao động khi tâm con không đủ phẩm chất của một sự tĩnh lặng thật sự sau khi đã trải qua những thử thách cam go.

Những bài viết liên quan

1 Nhận xét