Chân lý

Luôn bị mắc kẹt vào cái tôi và cái của tôi?

10/01/2013 06:18:00 CH

Hỏi: Tại sao chúng ta luôn luôn bị mắc kẹt vào cái tôi và cái của tôi? Tại sao chúng ta cứ tiếp tục bàn cãi mãi về đề tài này?

Krishnamurti: Bạn thực sự muốn biết hay sao? Cái tôi hay cái của tôi là một vấn đề mà hầu như tất cả chúng ta ai cũng bị dính mắc vào đó. Nó là đề tài muôn đời của nhân loại.

Chúng ta cứ nói hoài, nói mãi về nó, chỉ có khác là mỗi lần chúng ta lại dùng những danh từ khác nhau, trình bày dưới nhiều hình thức khác nhau, tâm trạng khác nhau. Có khi thì thấy thỏa mãn, sung sướng, có lúc lại khổ đau, chán chường. Ước muốn được hạnh phúc trường cửu, nổi sợ hãi về cái chết hay lo lắng bị mất mát tài sản, của cải, hoặc là khoan khoái khi được khen tặng, thù ghét khi bị nhục mạ, tranh cãi nhau về thượng đế của tôi hay thượng đế của anh, nên đi theo đường lối của anh hay cách thức của tôi..v..v..

Ðầu óc bạn không ngừng bị cột chặt vô chuyện này và chỉ chuyện này mà thôi. Cũng có khi tâm bạn giả vờ suy tư tới những chuyện cao quí hơn, chẳng hạn như là chuyện vận động cho hòa bình, cổ vũ cho việc xem nhau như anh em, sống lương thiện, yêu thương đồng loại..v..v...Nhưng đằng sau những chiêu bài tốt đẹp nầy luôn luôn có sự tranh chấp của cái tôi và cái của tôi. Và đó chính là nguyên nhân của tất cả mọi vấn đề mà chúng ta cứ lôi ra mổ xẽ mỗi khi chúng ta gặp nhau.

KRISNAMURTI
Phỏng dịch: Diệu Quế - Trích bài viết:"Sự khác biệt giữa chúng ta là gì?"

Những bài viết liên quan

0 Nhận xét