Chia sẻ

ĐI ĐỂ THẤY… ĐI ĐỂ THỰC TẬP LÒNG TỪ BI

4/11/2011 09:42:00 SA

Mặc dù đã tham gia nhiều công việc từ thiện khác nhau, nhưng có lẽ đây là lần đầu tiên tôi tâm niệm một cách nghiêm túc việc quán sát thực hành lòng từ bi của mình ngay từ những ý định đầu tiên.

Lúc đến mái ấm Thiện Duyên mới có thể cảm nhận hết được sự may mắn, hạnh phúc của mình khi sinh ra được đầy đủ, lành lặn, có gia đình, bạn bè, hàng ngày có đủ đồ ăn… Hơn thế nữa “đi một ngày đàng, học một sàng khôn” … mới ngỡ ra nhiều cái “Ơ”.

Ơ! Hóa ra đi làm Từ Thiện không có nghĩa là đã thực tập được lòng Từ bi. Mà rất dễ nhầm lẫn giữa Tâm Từ bi thực sự với sự thể hiện ra ngoài rằng “Tôi Từ bi”

Ơ! Hóa ra “Cho” một ai đó vật chất, tiền bạc dễ dàng hơn rất nhiều khi “Cho” đi Thời gian, Công sức, sự Nỗ lực, sự Tận tình, ...

Ơ! Hóa ra đi “thể hiện” lòng Từ bi với người mới gặp một lần dễ hơn rất nhiều với những người sống quanh ta.Ta có thể đóng góp cho quỹ từ thiện cả một tháng lương mà quên mất không thực hành rằng:

  • Nếu ta yêu thương bố mẹ ta thì ta sẽ thấy một lời nói cao giọng cũng đủ làm các cụ ấm ức rất lâu vậy nên sẽ tìm cách thực tập nói những lời dễ nghe.
  • Nếu ta yêu thương Vợ/Chồng ta thì sẽ thấy ngay nếu quần áo thay ra vứt tứ tung sẽ làm cho người bạn đời mất công dọn dẹp lại vậy nên ta sẽ tìm một chỗ cất gọn gàng.
  • Nếu ta yêu thương những người đồng hành với ta thì ta sẽ nghĩ tới việc nếu ta lỡ hẹn sẽ làm mọi người phải chờ đợi vậy nên ta sẽ tìm cách đúng hẹn.
  • Nếu ta yêu thương bạn ta thì ta sẽ nghĩ nếu ta quên không xác nhận tham gia/không tham gia sẽ làm cho bạn ta mất đi công sức, nỗ lực tổ chức vậy nên ta sẽ tìm cách nhắn tin.
  • Nếu ta yêu thương bạn ta thì sẽ thấy ngay nếu chỉ bình luận, chê bai sẽ làm bạn ta buồn hơn mà không cải thiện được tình thế vậy nên ta sẽ tìm cách xắn tay vào làm để giúp bạn giải quyết công việc rồi mới góp ý thì lần sau chắc chắn sẽ tốt hơn.

Ơ! Hóa ra để có được Tâm Từ bi thực sự thì ta còn phải thực tập nhiều…nhiều lắm ... thực tập từ khi khởi lên suy nghĩ đến khi thể hiện trọn vẹn bằng hành động… thực tập từng phần ngàn của giây – từng giây - từng phút - từng giờ - từng ngày…

Ơ! Cuối cùng cứ tưởng mình đi “Cho” người mà hóa ra “Nhận” lại được rất nhiều!

Chúc cả nhà một ngày tốt lành ạ!

Thường Minh Thúy Hằng

Những bài viết liên quan

2 Nhận xét