Chia sẻ

Tám về... cái tuyệt đối và tương đối.

12/27/2011 09:58:00 SA

Vũ trụ và sự sống thời ông Newton đang sống so với thời Einstein, thời Đức Phật thành đạo, so với thời kỳ Chúa Jesus, hay thời Carl Mark so với hiện nay về bản chất không gì sai khác. Có chăng chỉ là thay quần đổi áo, khác nhau bề ngoài mà thôi. Chỉ có các vị thông thái mỗi người diễn giải theo cách của mình, nhằm phục vụ mục đích cụ thể nào đó. Các diễn giải này trở thành kiến thức của nhân loại, không có cái nào hoàn toàn đúng hay hoàn toàn sai, và luôn là tương đối.

Đức Phật gọi những diễn giải, kiến thức này là pháp hữu vi, mà tất cả các pháp hữu vi đều là tạm thời (vô thường, có sinh và diệt). Vì vậy chúng ta không cần phải thắc mắc về sự khác biệt giữa chúng hay biến chúng thành chân lý tuyệt đối. Kiến thức chỉ là phương tiện, tùy theo mục đích mà mình chọn cái thích hợp.

Sự thật tuyệt đối không đến qua kiến thức mà qua trải nghiệm. Có một nhà khoa học có hỏi Dadi Janki - "Bà nghĩ thế nào về tai họa sóng thần vừa qua ở Indonesia và Thailand cướp đi mạng sống hàng trăm ngàn người. Theo bà thật sự là do đâu?" - Dadi Janki đơn giản trả lời - "Muốn biết nguyên nhân tại sao lại xảy ra những thảm họa môi trường tự nhiên, hãy nhìn lại chính mình". Câu trả lời này đã không thỏa mãn nhà khoa học, nhưng đã khiến mình thấy ra một sự thật:

1. Sự sống diễn ra nơi mình và sự sống diễn ra xung quanh ta là đồng một thể. Không chỉ hành động, mà những tâm tình, suy nghĩ của mình cũng có ảnh hưởng lớn tới mọi người và môi trường xung quanh.

2. Sự sống diễn ra ở ngay nơi con người mình, hãy trở về nơi mình mà tìm hiểu có dễ hơn không! Thí dụ tại sao khi ta giận dữ thì tim lại đập nhanh, năng lượng thất thoát ào ạt? Nếu giận dữ mà người ta không thấy mệt mỏi, không mất sức thì số lượng án mạng chắc sẽ tăng gấp bao nhiêu lần các bạn nhỉ... Đó chả phải là quy luật tự điều chỉnh của sự sống hay sao?

Vũ trụ này luôn là một thể đồng nhất, tức là nguyên tắc vận hành của vũ trụ có thể tìm thấy trong thành phần nhỏ nhất của nó (tiểu vũ trụ) - vậy muốn biết sự thật về sự sống trước hết cần nhìn lại chính mình. Thật huyền diệu phải không!

Sự thật tuyệt đối (chân đế) vốn là những trải nghiệm. Như Krishnamurti đã nói:"Nó không tỳ vết và thách thức mọi mô tả". Nó hiện diện ngay nơi chính mình, bây giờ và ở đây. Sẽ không thể tìm thấy nó từ những mô tả, suy luận kiến thức trong sách vở, kinh kệ, hoặc từ lời giảng của Đức Phật,  của thầy Viên Minh hay bất cứ người nào khác. Từ những đối tượng bên ngoài, mình chỉ nhận được lời hướng dẫn, bảng chỉ đường thôi vậy. Như thầy Viên Minh đã nói:

Lẳng lặng nơi đâu mà chẳng có
Loay hoay chẳng có ở nơi đâu

Pháp Thuận

Những bài viết liên quan

0 Nhận xét