Chân lý

Nguyên lý 3-3

1/01/2019 07:37:00 SA

…Khi thực hành thiền, con thoải mái tức là con thực hành đúng. Khi không thoải mái tức là thực hành có vấn đề. Vì vậy thoải mái rất quan trọng con ạ. Thoải mái và thư giãn là điều kiện đầu tiên mình cần có, khi đưa mình vào trạng thái thư giãn và thoải mái thì sự biết mình sẽ đến một cách tự nhiên. Con hãy nhớ nguyên lý hành thiền này, gọi là nguyên lý 3-3:
  • 3 có: có thư giãn, có thoải mái, có biết mình
  • 3 không: không mong cầu, không chống đối, không tìm cách thay đổi
  • 3 làm: ngồi, thở, thư giãn
Phần 3 không là để có thái độ đúng khi hành thiền, chỉ quan sát chứ không can thiệp, không phản ứng hay tìm cách thay đổi những gì đang có trong thân tâm mình.
Phần 3 điều cần làm, là khi ngồi thiền thì cần biết mình đang ngồi, biết mình đang thở và thư giãn thường xuyên.
Đi, đứngnằm cũng tương tự. Khi đi thì chỉ biết đang đi và thư giãn thôi.
Chúng ta thường xuyên bị cảm xúc lôi đi, đó là chuyện bình thường, và con cũng đừng coi nó là quá quan trọng. Khi coi nó là quá quan trọng, hoặc là một problem cần giải quyết, thì tức là đã phản ứng và chống đối lại nó, vi phạm 3 không ở trên.
Khi con nhớ ra được thì quay lại quan sát mình. Thời gian đầu con nên tập trung quan sát thân mình, bao gồm các hoạt động của thân khi đi lại, làm việc, và cảm giác của toàn thân mình. Chẳng hạn cảm giác tổng thể của tư thế đi, đứng,… khi có cảm xúc, chỉ ghi nhận cảm giác của cảm xúc đó đang thể hiện trên thân mình: cảm giác nóng, bứt rứt khi sân, cảm giác nặng nề khi buồn, … không để tâm chạy theo dòng suy nghĩ hoặc đắm chìm vào cảm xúc đó.
Để thoát ra khỏi cảm xúc đòi hỏi bề dày tu tập. Càng tu tập tốt thì thoát ra càng nhanh và không để lại di chứng. Đối với con và hầu hết mọi người, các cảm xúc thô có thể thoát ra bằng cách thay đổi suy nghĩ, thay đổi cách nhìn, như con nói là nghe pháp và trao đổi với các anh. Con nên nghe pháp nhiều, trong các bài pháp, thầy dạy nhiều về các cách thay đổi suy nghĩ. Con hãy nghe và áp dụng nhé. Nghe pháp rất quan trọng, nó sẽ giúp thay đổi cách nhìn của mình sâu từ trong vô thức. Con hãy nghe thường xuyên để áp dụng nhé.
Chánh niệm nhiều hơn con sẽ nhạy cảm hơn, thậm chí cảm nhận được cái khổ do phiền não, cảm xúc đem lại nhiều hơn, sâu sắc hơn. Đừng lo con ạ. Đó là con đường tất yếu con phải đi qua. Để thoát khỏi phiền não, chúng ta phải hiểu được nó. Để hiểu được nó, chúng ta phải quan sát nó như thật, phải nhạy cảm với nó, cảm nhận 100% những tác động của nó lên bản thân mình và cuộc sống của mình. Vì vậy cần rất nhiều kiên nhẫn và nghị lực con ạ. Con hãy cố gắng lên nhé. Dần dần khi định tâm và chánh niệm của con tăng lên, các vấn đề của con như khó ngủ, nằm mơ, … sẽ mất đi dần. Không quan trọng, hãy chăm cho cái gốc thật tốt thì các vấn đề cành ngọn sẽ mất dần con ạ.
Thầy mong con thực hành tốt và kiên nhẫn. Có gì hãy thường xuyên trình pháp với Thầy.
Với tâm từ của Thầy.
Thầy Pannissar (Sư Tâm Pháp) - Trích Thư Thầy Trò

Những bài viết liên quan

0 Nhận xét