Cứu trợ

Tủ sách Vọng Ước và ước nguyện của chàng trai tật nguyền

4/27/2011 09:24:00 SA

NỖI ĐAU KHUYẾT TẬT

Trong căn nhà nhỏ trên phố Khương Thượng (Đống Đa - Hà Nội), hơn hai mươi năm qua chàng trai Phí Quang Huy vẫn âm thầm đấu tranh với số phận. Gặp Huy trong một chiều đầu hạ, bên sự ồn ào nơi phố thị, chúng tôi rất xúc động khi nghe những câu chuyện của Huy trong hành trình tìm lại niềm tin sống và ước mơ giúp đỡ những số phận bất hạnh. Vừa sắp xếp những quyển sách mới quyên góp được, Huy vừa tâm sự với chúng tôi về cuộc đời mình với một niềm tin và khát khao cống hiến.


Phí Quang Huy

Sinh năm 1987, cậu bé Huy cũng phát triển bình thường như bao đứa trẻ cùng trang lứa. Bất hạnh ập đến khi Huy phát hiện mình mắc phải căn bệnh hiểm nghèo teo cơ. Bố mất sớm, mẹ một mình tần tảo làm việc lo chạy chữa cho Huy nhưng mọi cố gắng đều vô ích. Tuổi thơ và ước vọng của Huy đều bị căn bệnh nghiệt ngã lấy đi. Đến tuổi học hành, Huy chỉ học hết tiểu học rồi nghỉ. Trong khi bạn bè cùng trang lứa cắp sách đến trường thì em lại làm bạn với chiếc giường và không gian nhỏ bé của ngôi nhà. “Đó là cú sốc lớn nhất đời tôi, khi những lý tưởng hoài bão, những dự định tốt đẹp đang được mở ra thì cũng là lúc tôi phải đối mặt với cuộc sống tật nguyền cùng nỗi đau cả về thể xác lẫn tinh thần” - Huy nhớ lại.

Thời gian trôi qua, hơn 20 năm, cậu bé Huy nay đã chững chạc và bản lĩnh hơn. Mỗi lần nhìn mẹ vất vả làm lụng, Huy lại suy nghĩ rất nhiều. Thế rồi Huy nhận ra công việc phù hợp với sức khỏe của mình chính là lập trình viên máy tính. Ước mơ của Huy thành hiện thực khi Tổ chức Rồng Xanh nhận tài trợ cho Huy học khóa lập trình viên. Không chỉ có vậy, Huy còn làm gia sư dạy các em nhỏ để phụ giúp gia đình. “Thời gian gần đây, qua một số người bạn giới thiệu, tôi còn viết bình luận bóng đá trên các trang blog xã hội và nhận được sự ủng hộ của rất nhiều người. Sắp tới tôi dự định sẽ biên dịch và tổng hợp một số bài viết về thể thao trên các trang báo nước ngoài” - Huy hồ hởi khoe. Qua những công việc tưởng như bình dị ấy đã giúp Huy nhận ra giá trị của bản thân với cộng đồng.


Tủ sách Vọng Ước

SẺ CHIA VỚI NHỮNG NGƯỜI CÙNG CẢNH
Bản thân đã trải qua những ngày đau khổ, từng đấu tranh giữa sự tuyệt vọng và sự vươn lên, khi chứng kiến nhiều số phận cùng hoàn cảnh, Huy nhận thấy phải làm việc gì đó giúp họ vượt qua mặc cảm, chiến thắng số phận nghiệt ngã để sống có ích cho bản thân và xã hội. Và ý tưởng lập tủ sách để chia sẻ với những người khuyết tật loé lên trong Huy khi đến thăm em Đặng Thị Linh ở Phú Xuyên, Hà Nội. “Cô bé Linh bị liệt từ khi 8 tháng tuổi và chưa một lần được đến trường, thế giới của Linh chỉ vẻn vẹn trên chiếc giường nhỏ sao giống mình quá, rồi ý nghĩ mang sách cho cô bé nảy sinh trong tôi từ đó”, Huy tâm sự.

Thế rồi ý tưởng đó được bạn bè và người thân ủng hộ. Ngày ngày Huy không ngại đường xa, vận động bạn bè và người thân quyên góp sách vở, báo, bút... Tủ sách Vọng Ước (tên do Huy đặt) đã trở thành địa chỉ để sẻ chia những tấm lòng với người khuyết tật. Huy tâm sự: “Mới thành lập được một thời gian nhưng tủ sách đã có trên 1.000 cuốn, chia thành nhiều loại như sách giáo khoa các cấp, sách tham khảo, truyện ngắn, báo chí... Tủ sách Vọng Đức đã giúp nhiều người khuyết tật có cơ hội nghiên cứu học tập, giúp họ lấy lại niềm tin và nghị lực sống”.

Mong rằng với sự cố gắng của chàng trai có tấm lòng nhân ái này, tủ sách Vọng Ước sẽ ngày càng thu hút được nhiều đầu sách, giúp đỡ nhiều người khuyết tật trên cả nước vượt lên số phận.

NINH HẢI

Những bài viết liên quan

9 Nhận xét