Chia sẻ

Lời Ba dạy

7/19/2012 03:29:00 CH


Giới thiệu với mọi người đoạn trích của một bài viết rất hay của tác giả Pháp Nhật trên Văn Hóa Phật Giáo:

... Vì tính tình hiếu động, nên khi lớn lên tôi ham chơi hơn ham học, và cố nhiên là thành tích về chuyện học hành của tôi sẽ không bằng những thành tích "quậy phá". Tôi biết mình không phải là một học sinh "chậm tiêu", vì những gì thầy cô giảng tôi điều hiểu và làm được hết. Nhưng đối với tôi khi đó việc quan trọng không phải là học, mà chơi là trên hết. Rồi với sự uốn nắn, đợi chờ, kiên nhẫn của ba me, tôi thấy mình ngày một có ý thức hơn về việc học. Tôi còn nhớ rất rõ đó là hè năm lớp bảy, ba tôi làm cho tôi một con diều. Người làm rất kỹ và rất đẹp, nhưng mất đến ba ngày. Còn riêng tôi thì ngày nào cũng hối … Nhân cơ hội đó ba tôi dạy tôi rằng: "khi làm một việc gì, vấn đề không phải là mình làm cho hết việc, cho xong việc, mà mình phải làm cho hết lòng. Và một món quà mà mình có sự mong mỏi, đợi chờ, mình có thiết tha thì mình sẽ trân quí nó nhiều hơn, dù nó là một món quà rất đơn giản".

Rồi có lần, trời mưa to, ba tôi đến bên tôi và hỏi, "con có biết bây giờ Me đang ở đâu không?", ba tôi nói tiếp "Me con đang dọn dẹp bên Quản Lý Thị Trường, để kiếm tiền cho con đi học đấy". Đó là lần đầu tiên tôi cảm nhận được tình thương của ba me dành cho tôi. Và từ ngày hôm đó trở đi tôi thấy mình bắt đầu thay đổi hẳn. Tôi chú tâm vào việc học nhiều hơn. Lên năm lớp tám, lớp chín, lớp mười … Tôi đều được giấy khen, mặc dù không phải là học sinh xuất sắc lắm.

Và đến tận bây giờ những lời dạy của ba vẫn còn in sâu trong tâm trí tôi:"Điều quan trọng không phải là mình làm hết việc mà mình phải làm hết lòng". Những lời dạy mộc mạc của ba, cho đến tận hôm nay vẫn còn giúp ít cho tôi rất nhiều. Và khi làm một công việc gì, tôi điều cố gắng làm hết lòng, mặc dù có thể công việc đó không thành công như ý muốn. Nhưng trong khi làm hết lòng tôi cũng đã thấy mình thành công rồi..."

P/S: Bài này làm mình nhớ tới lời dạy của Mẹ Teresa:"Không phải chúng ta cho đi bao nhiêu, mà bao nhiêu yêu thương ta đặt vào những gì đang được cho đi!"


PT

Những bài viết liên quan

0 Nhận xét