Sinh hoạt

Khảo sát trường mới

5/19/2011 09:59:00 SA

Chào các bạn,
Thứ bảy 13/5/2011, Thủy cùng Lan đi khảo sát một trường học trung học phổ thông (do Lan giới thiệu).
Địa chỉ: Trường trung học phổ thông Bác Ái ở số 187 đường Gò Cẩm Đệm, P10, Q Tân Bình.
Đây là một ngôi trường khá đặc biệt:
1/ Cơ ngơi nhỏ, do một công ty kết hợp với thầy cô trong trường lập nên. Trường dạy tất cả các lớp trung học, từ lớp 6 đến lớp 12. Học phí cho học sinh lớp 12 là 4 triệu/tháng, lớp 10 là 3 triệu/tháng.... lớp nhỏ hơn thì không tiện hỏi. Học sinh lớp 12 thì được dạy phụ đạo thêm ngòai giờ.
2/ Là một trường nội trú dành cho học sinh cá biệt ở TP. HCM và có cả học sinh từ các tỉnh khác đến (phần lớn các em học sinh ở đây được gia đình gửi vào trường vì gia đính không có thời gian và khả năng chăm sóc hoặc dạy bảo). Khu nội trú của học sinh nữ và nam được bố trí ở cách nhau một sân bóng rổ (là một khu nhà xưởng lớn có mái che được cắt ra một phần để có chổ cho học sinh vui chơi). Khuôn viên trường không có cây xanh, chỉ có vài chậu kiểng nhỏ.
3/ Sỉ số học sinh tòan trường khỏang 100 em, trong đó có khỏang 14-16 em nữ sinh, còn lại là nam sinh. Có khỏang 30 em không ở nội trú, số còn lại là ở nội trú hòan tòan.
Các em hàng tháng hoặc vài tháng mới được gia đình đón về nhà một lần, còn em nào không đươc gia đình đón thì phải có điện thọai của phụ huynh xin phép cho cháu về thăm nhà thì em đó mới được ra khỏi cổng trường, không có ngọai lệ. Giống như cắm trại 100% vậy.
Ban đêm có thầy cô ở lại trường trực đêm trong khu nội trú.
4/ Phương tiện sinh họat giải trí của các em gồm: một sân bóng rổ, một bàn bóng bàn, một phòng máy tính (do không vào nên không biết phòng có bao nhiêu máy, nhưng cô hiệu phó nói hàng ngày các em đều có sử dụng), một tủ sách với khỏang 50 đầu sách (do cô hiệu phó mua nên chỉ có một số rất ít có nội dung phù hợp với tuổi teen). Nếu chúng ta tài trợ thêm sách thì nhà trường sẽ lập tủ sách riêng, còn bây giờ thì sách để chung trong tủ của phòng ...y tế (cũng là thư viện)
Qua trao đổi, ban giám hiệu cho biết vào hè có nhiều em cũng ở lại trường nên nhà trường có kế họach mua thêm một ít sách để các em đọc trong thời gian nghĩ hè (cho đến thời điểm tham quan thi nhà trường chưa mua sách nên không biết số lượng sách sẽ tăng thêm là bao nhiêu).
Trong cuộc trò chuyện với cô thủ thư kiêm...thì cô cho biết, nhu cầu đọc sách của các em chia ra làm 2 nhóm:
- Con trai thì thích đọc truyện phiêu lưu, khám phá, truyện tranh...
- Con gái: truyện tranh, các lọai tạp chí dành cho tuổi teen và đôi khi dành cho người lớn nữa (như làm đẹp, trang điềm...)
Ngòai ra các em cũng thích đọc các lọai sách khác như Hạt giống tâm hồn, Quà tặng cuộc sống, Giới tính, Cổ tích, Văn học, truyện ngắn, truyện dài...
Quan sát các sách đã có trong thư viện, những cuốn sách nào các em yêu thích thì củ mòn, còn quyển nào không thích thì còn mới nguyên (những quyển này do kiến thức ko phù hợp). Tiếp xúc với các em thì thấy các em cũng có vài truyện tranh hoặc sách riêng của mình.
Thầy hiệu trưởng có đề nghị, nếu có thể thì chúng ta giúp nhà trường khỏang 1-2 buổi/năm nói chuyện với học sinh về chuyện sách và đọc sách hoặc những đề tài khác. Cái này thì mình không hứa.
Ý kiến của Thủy: Sau khi quan sát và tìm hiểu cách sinh họat của các em, mình nghĩ có thể chúng ta sẽ giúp được gì cho chúng nó? Thấy thương quá.
Đây là một ngôi trường tư 100%, nhưng cũng không có nghĩa là họ giàu, vì trường mới thành lập được hơn một năm, nhìn cơ ngơi thì chỉ ở mức vừa phải để phụ huynh có thể chấp nhận trả một mức phí nào đó cho việc ăn học của con em họ. Ngòai ra chưa có điểm nào để đánh giá cao hơn đươc. Về chất lượng đào tạo thì mình không tiện hỏi.
Các bạn suy nghĩ hộ mình và cho ý kiến khi gặp nhau vào T5 nhé.
Cám ơn nhiều.
Thủy

Những bài viết liên quan

2 Nhận xét