Chia sẻ

Tu không cần phải... đến chùa!

3/19/2012 03:30:00 CH

Thưa thầy, mỗi khi con đến chùa hay thấy những ai đến chùa, lòng con rất hoan hỷ. Nhưng khi về kể lại với chồng con thì anh ấy nói là Phật ở trong lòng mình chứ không phải đến chùa mà tu, vậy có đúng không hả thầy?
Cũng do một chuyện xảy ra mà vợ chồng con cứ xích mích nhau, đó là một hôm chồng con đi công chuyện tình cờ bắt gặp một vị thầy vào quán uống bia, điều đó làm mất tư cách của một vị thầy theo chồng con nên từ đó việc con đi chùa gặp nhiều khó khăn, nhất là những lúc theo các thầy đi tụng kinh hay thăm đám đến tối, có khi con bị đóng cửa không cho vào nhà. Vậy nếu con không đến chùa được thì mỗi tối con công phu tại nhà có được không?


Thầy Viên Minh trả lời:
Chồng con nói cũng đúng, Giác ngộ là thấy biết rõ ràng về hành động, nói năng, suy nghĩ của mình thì mới có được nhận thức đúng và hành động tốt, chứ không phải đi chùa nhiều. Nếu con ít được đi chùa thì chỉ cần vào mạng tìm trang web nào hướng dẫn tu tập đúng đắn để nghe, đọc, rồi tu tập cho tốt là được.

Chùa chỉ là những tổ chức tương đối, chưa hẳn đã phản ánh trung thực con đường giác ngộ giải thoát của Phật, phần nhiều bị kẹt vào hình thức tông phái, trình độ tu chứng của những Tăng Ni trong đó, vì vậy nếu tổ chức rườm rà, tu chứng kém cỏi thì chỉ làm con mất đức tin thôi. Do đó con phải thận trọng khi tìm chùa, tìm thầy học đạo.

Phần lớn phụ nữ đi chùa thì chỉ biết đặt niềm tin (đôi lúc mù quáng) vào thầy mình nên bị lệ thuộc vào tông phái, vào chùa vào thầy mình hơn là chủ tâm học hỏi đạo pháp, làm cho chồng hay cha rất bực mình vì mặc cảm không còn là chỗ dựa của vợ con mình nữa. Đôi lúc ông ta sợ ông thầy ma giáo sẽ hại vợ con mình, đôi lúc lại sợ ông thầy giỏi hơn mình nên sinh tâm đố kỵ  Vậy nếu con đi chùa thì nên tế nhị để tránh những tình trạng dễ gây chia rẽ, xáo trộn trên.

trungtamhotong.org

Những bài viết liên quan

0 Nhận xét