Chia sẻ

Đừng sợ con mình làm sai...!

3/19/2012 03:27:00 CH

Thưa thầy, con có 2 đứa con, một trai 5 tuổi và một gái 3 tuổi. Giữa thời buổi xã hội có nhiều suy đồi về mặt đạo đức, nhiều lúc con cảm thấy bất an, sợ mình không biết dạy con sao cho lớn khôn nên người. Vì vậy con thật sự tâm đắc khi nghe thầy giảng về cách làm cha mẹ, nhất là cha mẹ không nên áp đặt con cái theo ý mình mà phải quan sát để hiểu con rồi nương theo đó mà dạy dỗ. 


Thưa thầy, hồi trước khi chưa được biết về pháp của thầy, con thường chú ý dạy con không được sát sinh, không nói dối, không lấy đồ người khác khi chưa được phép. Bây giờ được nghe thầy giảng rồi, con thường nhắc nhở con của con làm việc gì cũng “thận trọng, chú tâm, quan sát”. Thưa thầy, con muốn thầy dạy cho con thêm là con cần phải chú ý điều gì nữa trong cách dạy con và làm thế nào để giúp con con khi còn nhỏ nhưng cũng có thể tập sống dần theo pháp của thầy. Con xin cúi đầu đảnh lễ thầy.


Thầy Viên Minh trả lời:
Con đừng lo, chỉ cần giúp các cháu biết thận trọng chú tâm quan sát chính mình và thế giới xung quanh thôi thì rồi chính pháp sẽ giúp các cháu học ra bài học của mình để mỗi ngày thêm khôn lớn. Không nên áp đặt kinh nghiệm của cha mẹ để con cái không còn khả năng khám phá và sáng tạo qua trải nghiệm của chúng.

Đừng sợ các cháu sai, chỉ giúp các cháu biết nhận ra cái sai của mình và biết tự điều chỉnh. Không phải sống theo pháp của thầy mà giúp các cháu nhận ra và biết sử dụng pháp đã sẵn có nơi các cháu. Con không nên đưa ra những mẫu đạo đức theo một truyền thống nào đó để bắt chúng áp dụng theo mà chỉ giúp các cháu biết nhận ra thế nào là đúng là sai, là thiện là ác ngay nơi mỗi hành động, nói năng suy nghĩ của chúng.

Ví dụ không nên cấm chúng sát sanh mà chỉ giúp chúng ý thức được vì sao không nên sát sanh... Tóm lại con nên giúp chúng mở mang tâm hồn để đón nhận điều hay lẽ tốt hơn là quy định điều nào hay điều nào tốt, làm sao chúng cảm thấy cha mẹ là người chia sẻ với mình nhận thức luôn mới mẻ về cuộc sống hơn là dẫn con theo một lối mòn có sẵn.

trungtamhotong.org

Những bài viết liên quan

0 Nhận xét