Bản ngã

Đơn giản chỉ là biết, không cần lý luận

5/03/2013 01:35:00 CH


Kính thầy! Khi ta tu tập thì đã mang cái "ta" để mà tu tập, đọc kinh điển, giữ giới, hành thiền tất cả đều nhằm đưa đến loại bỏ tà kiến, định kiến sai lầm, chấp thủ, cái ta ngã mạn, tham sân, si để rồi cái tâm định tĩnh sáng suốt xuất hiện và tự vận hành một cách tự nhiên, ban đầu ta phải mang cái "ta" để mà tu tập nhưng khi cái tâm định tĩnh sáng suốt làm việc rồi thì không còn cái "ta" hành, tu tập ở đó nữa, con hiểu thế không biết đúng không ạ, đây là những gì con cảm thấy khi tu tập ạ.
Kính mong thầy thật nhiều sức khỏe ạ!

Trả lời:
Khi còn cái ngã tu thì con biết cái ngã tu, khi không còn cái ngã tu thì con biết không còn cái ngã tu. Đơn giản là vậy thôi chứ con lý luận thì thì không bao giờ biết khi nào là ta khi nào là không ta cả.

Thầy cũng đã có giảng về 4 giai đoạn tiến hoá của nhận thức từ vô ngã tự nhiên đến cái ngã bản năng, cái ngã tình cảm, cái ngã lý trí, cái ngã chấp pháp và cuối cùng lại trở về vô ngã. Con nghe lại pháp thoại khoá thiền 12 nha.


Thưa thầy, con đã đọc Bốn Giai Đoạn Tiến Hóa mà thầy chỉ dạy, có lẽ có duyên con theo Quy y Tam Bảo nhưng được nghe Kinh Thánh và sống cùng các bạn đạo Tin Lành nên nghe bài pháp của thầy con hiểu rất nhanh về vâng ý Cha, cùng với những gì con trải nghiệm trong cuộc sống con biết đang ở giai đoạn nào rồi thầy ạ, con thích hai câu thơ của thầy lắm Tự do là ung dung trong ràng buộc Hạnh phúc là tự tại giữa khổ đau Còn làm 2 câu theo ý con nghĩ nữa ạ Buồn vui nào đâu khác Có sinh ắt diệt sao còn muốn chọn. Thầy đi thuyết pháp ở xa, cảm ơn thầy đã dành thời gian chăm lo cho chúng con Mong thầy thật nhiều sức khỏe ạ!

Trả lời:
Hay lắm! Thầy rất hoan hỷ với chia sẻ của con. Thầy xin chuyển ý 2 câu thơ của con thành lục bát như sau: Buồn vui nào khác gì đâu. Có sinh ắt diệt vọng cầu mà chi. Vậy được không con? Cảm ơn con nha!



trungtamhotong.org

Những bài viết liên quan

0 Nhận xét