Chia sẻ

Đừng vội tin mà cứ thực nghiệm sẽ rõ

5/06/2013 10:33:00 SA


Kính thưa thầy. Con nghe thầy giảng về thiền, về thực tại, con rất dễ hiểu, dễ thực hành. Nhưng như vậy có khi nào bít lấp con đường ngộ đạo của con không thầy? Trong khi các vị thiền sư xưa và nay, khi có người hỏi về "đạo", các vị có những lời nói và hành động mà người hỏi không biết phải nương vào đâu, phải làm gì. Hiểu về thiền, về thực tại có phải đã rơi vào ý thức không thầy? Mong thầy từ bi khai thị cho con được mở mang trí huệ. Con cám ơn thầy rất nhiều ạ!

Trả lời:
Lý trí luôn đi đôi với nghi hoặc, nghĩa là phân vân do dự. Cách của mỗi thiền sư một khác và thực ra họ cũng không dính mắc vào cách nào, chẳng qua tuỳ duyên mà khai thị thôi. Chủ yếu là nói kiểu gì hay không nói gì cả thì cũng đều không phải để hiểu qua lý trí mà để chỉ ra sự thật cho người nghe trực nhận. Nếu con chỉ hiểu ngôn ngữ thầy nói thì chưa đủ mà tự con phải thấy ra sự thật thầy muốn chỉ bày. Muốn biết ai đúng ai sai, hoặc ai phù hợp hay ai không phù hợp với con thì nên làm theo lời dạy của đức Phật trong kinh Kalama: Đừng vội tin mà cứ thực nghiệm thì sẽ rõ.

Con kính cảm ơn Thầy, qua lời Thầy chỉ dạy, giờ con mới nhận ra được là con đã quá thiên lệch về lý trí mà trước giờ con không tự hay biết chính mình, con sẽ điều chỉnh lại cách học đạo theo bài kệ Thầy đã tặng con. Nếu con tự trực nghiệm khám phá ra điều gì, và những sự trở ngại còn tồn đọng, con sẽ hỏi Thầy và Thầy cho con biết trải nghiệm nhận thức của con đó là đúng hay sai nhé.

Trả lời:
Tốt lắm, như vậy mới đúng nghĩa học đạo. Thầy sẵn sàng giúp con.

trungtamhotong.org

Những bài viết liên quan

0 Nhận xét