Chia sẻ

Nhàm chán tiêu cực và... tích cực

7/05/2013 09:27:00 SA

Thầy kính! Con rất vui khi được biết chuyến đi hoằng pháp của Thầy thành công và dù vất vả như vậy mà Thầy vẫn khỏe mạnh. Thưa Thầy, thời gian gần đây con thường rơi vào trang thái nhàm chán tất cả mọi thứ, nhàm chán cả những suy nghĩ của mình. Nhưng nếu con có chánh niệm thì tâm con lại tinh tấn, phấn khởi.

Con không biết đây là tình trạng tất yếu xảy ra trong quá trình tu tập hay là việc tu tập của con có điều gì chưa đúng? Con kính mong Thầy khai sáng giúp con. Con xin tri ân và chúc Thầy thường được khỏe mạnh.

Trả lời:
Phải xem sự nhàm chán đó thuộc loại nào mới được. Có những nhàm chán là đương nhiên khi con không còn hăng say với những điều vô nghĩa giữa cuộc đời. Chỉ khi nhàm chán có nghĩa là không còn nhiệt tình cả với những điều cần làm, như sống tỉnh thức hay hành động vô ngã vị tha chẳng hạn thì đó mới là giải đãi, tiêu cực và thụ động. Trong trường hợp chán nản tiêu cực như vậy thì đúng là thiếu tinh tấn, chánh niệm và tỉnh giác.

Một người thường trở về trọn vẹn trong sáng với thân tâm thì không bao giờ chán nản cả. Tóm lại con cần phải thấy rõ đâu là nhàm chán tích cực, đâu là chán nản tiêu cực mới được.

trungtamhotong.org

Những bài viết liên quan

0 Nhận xét