Chân lý

Mục đích bên trong của bạn chỉ là sống tỉnh thức

5/08/2018 08:11:00 SA


Khi bạn không còn bận tâm tới vấn đề sinh kế nữa thì ý nghĩa và mục đích của đời sống trở nên cực kỳ quan trọng đối với bạn. Nhiều người  đang cảm thấy bị mắc kẹt vào những công việc thường nhật quá tẻ nhạt mà  không làm được một điều gì có ý nghĩa cho đời sống của họ. Có người thì  tin rằng đời sống đã hoặc đang bỏ rơi họ. Những người khác thì cảm thấy  họ bị bó buộc bởi những yêu cầu của công  việc, bởi sinh kế của gia đình, hay hoàn cảnh kinh tế của họ. Người thì  bị căng thẳng quá độ, kẻ thì rơi vào hố sâu của sự buồn bã, chán đời.  Người thì đánh mất mình trong sự bề bộn của công việc, kẻ thì lạc vào  trạng thái trì trệ, mất đi niềm hứng khởi trong những công việc mình  làm. Người thì vẫn trông chờ sự thành đạt và mong sự giàu có sẽ xảy đến  để họ có thể tự do và phát triển.

Có người thì đã đạt được tự do nào đó nhờ sự giàu có về vật chất, tiền bạc mang lại, nhưng họ chợt nhận ra rằng sự giàu có về vật chất vẫn chưa đủ để tạo nên ý nghĩa cho cuộc đời của họ. Mục đích của cuộc đời là điều mà không gì có thể thay thế được, và mục đích chính của đời bạn sẽ không thể tìm thấy ở những gì bạn đang sở hữu hoặc thành đạt ở bên ngoài. Nó không liên quan tới những việc bạn làm, nhưng lại rất liên quan đến bản chất của con người bạn, tức là khả năng nhận thức của bạn.

Mục đích bên trong của bạn chỉ là sống tỉnh thức. Chỉ đơn giản có vậy thôi. Bạn chia sẻ mục đích để tỉnh thức đó với những người khác trên thế giới, vì đó cũng chính là mục đích của loài người. Mục đích bên trong là bộ phận thiết yếu của mục tiêu chung của toàn thể, và của sự  thông thái của vũ trụ đang vươn dậy. Mục đích bên ngoài của bạn có thể  thay đổi theo thời gian và thay đổi rất nhiều ở từng người. Tìm ra và  sống hòa điệu với nhịp sống của mục đích bên trong là cơ sở để bạn có  thể hoàn thành mục đích bên ngoài của đời mình. Đó là cơ sở của những thành công thực sự. Nếu những gì bạn làm ở bên ngoài không có sự hòa  điệu với nhịp sống của mục đích bên trong bạn thì muốn đạt được một điều  gì đó, bạn phải mất rất nhiều nỗ lực, phải đấu tranh hay phải dùng đến  âm mưu và thủ đoạn. Nhưng làm như thế thì bạn sẽ không có được niềm vui  khi công việc được hoàn tất và chắc chắn những kết quả đấy sẽ chỉ mang lại khổ đau cho bạn và cho những người chung quanh.

Tỉnh thức là một sự dịch chuyển của nhận thức, qua đó nhận thức tự tách ly ra khỏi suy nghĩ. Đối với hầu hết mọi người thì đây là cả một quá trình dài họ phải trải qua chứ không phải là một bước ngoặt. Ngay cả đối với một vài người hiếm hoi đã có được sự tỉnh thức nhanh chóng, mạnh mẽ và không bị  trở lùi, họ vẫn còn phải trải qua một thời kỳ rất dài để nhận thức mới dần dần có cơ hội thấm vào và biến đổi những việc họ làm, để rồi trở thành một phần đời sống của họ.

Thay vì tự đánh mất mình trong suy nghĩ, khi tỉnh thức, bạn nhận ra rằng có một nhận thức nằm ở  đằng sau những suy nghĩ. Lúc đó suy nghĩ sẽ không còn là một hoạt động mất tự chủ, thường chiếm hữu bạn và điều khiển bạn như trước đây. Khi tỉnh thức, nhận thức của bạn sẽ tự tách mình ra khỏi suy nghĩ và giành lấy chủ quyền. Thay vì kiểm soát bạn như trước đây, suy nghĩ bây giờ sẽ trở thành kẻ phụ tá phục vụ cho nhận thức. Nhận thức là sự nối kết có ý thức với sự thông minh và sáng tạo của vũ trụ. Có thể gọi đó là Sự Có Mặt, tức là trạng thái nhận thức sáng tỏ mà không hề có chút suy nghĩ  nào.

Bước khởi đầu đưa bạn đi vào quá trình tỉnh thức là một ân  sủng của trời đất ban cho bạn. Bạn không thể làm cho sự tỉnh thức xảy  ra, cũng không thể chuẩn bị hoặc tích lũy công đức nhờ những chuyện mình làm. Không có một trình tự hợp lý nào có thể đưa bạn đến gần hơn với sự tỉnh thức, dù đầu óc bạn rất muốn điều đó xảy ra. Để bước vào cánh cửa  của sự tỉnh thức, bạn không cần phải trở thành một người xứng đáng. Tỉnh thức có thể xảy đến với một kẻ tội đồ trước khi xảy đến với một người thánh thiện, dầu không nhất thiết phải như thế. Đó là lý do tại sao Chúa  Jesus có liên hệ với đủ mọi hạng người, không chỉ là những người đáng  kính.

Bạn không thể làm gì để thúc đẩy quá trình tỉnh thức xảy ra nhanh  hơn. Những điều bạn làm thì chẳng qua chỉ là những cố gắng của bản ngã  để cố sở hữu sự tỉnh thức, vì bản ngã bạn cho rằng “tỉnh thức là một vật sở hữu rất đáng quý” và như thế khi đạt được điều đó thì bản ngã của bạn sẽ cảm thấy nó quan trọng hơn, lớn lao hơn. Nếu vậy thì thay vì thực  sự có được sự tỉnh thức, bạn chỉ tạo nên một khái niệm tỉnh thức ở trong đầu mình, hay tạo thêm một mẫu mực trong đầu về một người đã tỉnh thức hay giác ngộ, rồi bạn cố gắng sống đúng như mẫu mực đó. Sống theo một tiêu chuẩn, mẫu mực mà mình hoặc người khác vẽ vời ra cho mình là sống một cách không chân thực – đó chỉ là đóng một vai diễn khác một của bản ngã.

Nếu ta chẳng làm gì được để làm cho sự tỉnh thức xảy  ra ở trong ta thì làm sao ta có thể biến nó thành mục đích chính của đời  mình, vì thực hiện mục đích tức là ám chỉ rằng ta cần phải làm một cái gì đó, đúng không?

Chỉ có phút tỉnh thức đầu tiên, lúc bạn  thoáng nhìn thấy Tâm mà không có một ý nghĩ chen vào là điều chỉ xảy ra  nhờ ân sủng của trời đất mà không đòi hỏi bạn phải làm gì cả. Nếu trong  giây phút này mà bạn vẫn cảm thấy cuốn sách này hơi khó hiểu hay vô nghĩa thì sự tỉnh thức đó chưa xảy đến với bạn. Nhưng nếu trong bạn có một gì đó giao thoa, rung động với cuốn sách, nếu bạn cảm thấy một cách mơ hồ hoặc nhận ra được chân lý ở trong đó, điều đó có nghĩa là quá  trình tỉnh thức đã bắt đầu ở trong bạn. Và một khi đã bắt đầu, thì quá trình đó không thể bị đảo ngược lại, dù đôi khi nó có thể bị làm chậm lại bởi sự chống đối của bản ngã.

Đối với một số người, cuốn sách này sẽ khởi đầu cho quá trình tỉnh thức ở trong họ. Còn đối với những người  khác thì cuốn sách này giúp họ nhận ra rằng họ đã có sự tỉnh thức rồi và cuốn sách giúp làm tăng tốc quá trình đó. Một chức năng khác của cuốn  sách này là giúp người ta nhận diện được bản ngã ở trong mình bất cứ khi  nào bản ngã muốn kiểm soát trở lại và che mờ thứ nhận thức mới đang phát triển. Đối với một số người, tỉnh thức xảy ra khi họ bất chợt ý  thức được những kiểu suy nghĩ đã trở thành thói quen ở trong họ, đó có thể là những suy nghĩ tiêu cực cố hữu mà họ đã từng đồng nhất mình với nó từ xưa đến nay. Bỗng dưng có một nhận thức mới ở trong họ, nhận thức ấy nhận ra những ý nghĩ đó mà lại không phải là một phần của những ý nghĩ đó.

Quan hệ giữa nhận thức và một ý nghĩ là gì? Nhận thức là không gian mà qua đó ý nghĩ có thể xảy ra, là không gian khi không gian ấy có ý thức về chính nó.

Khi bạn đã nếm trải được nhận thức hay là Sự Hiện Diện, khi bạn có thể trực tiếp thể nghiệm điều đó  thì nó không còn là một khái niệm trừu tượng trong đầu bạn. Bạn có thể chọn lựa một cách có ý thức để có mặt trong phút giây này thay vì chạy theo những suy nghĩ vu vơ. Bạn có thể tạo ra không gian cho Sự Hiện Diệnt đi vào đời sống của mình. Đi kèm với phút ân sủng của sự tỉnh thức là trách nhiệm. Bạn có thể tiếp tục sống như thể chẳng có chuyện gì xảy ra, hoặc là bạn thấy được ý nghĩa của nó và nhận ra rằng một thứ nhận thức mới đang trỗi dậy ở trong bạn và đó quả là điều quan trọng nhất có thể xảy đến cho bạn. Lúc đó, việc mở rộng lòng mình đối với nhận thức đang trỗi dậy ấy và mang ánh sáng của nhận thức mới đó đi vào thế giới này sẽ trở thành mục đích chủ yếu của đời bạn.

Einstein đã từng nói:“Tôi chỉ muốn biết ý muốn của thượng Đế là gì, những thứ còn lại không  quan trọng”. Ý muốn của Thượng Đế là gì? Là trở nên tỉnh thức. Biết  được ý muốn của Thượng Đế nghĩa là gì? Là mang nhận thức sáng suốt ấy vào trong đời sống hàng ngày của bạn. Còn những thứ còn lại không quan trọng là gì? Tất cả còn lại chỉ là mục đích bên ngoài của đời bạn, những gì đang xảy ra ở bên ngoài.
 
Khi bạn trông đợi một điều gì có ý nghĩa xảy ra trong cuộc sống của bạn, có lẽ bạn đã không nhận ra là ở trong mình đã xảy ra điều ý nghĩa nhất có thể đến với một con người: Phút khởi đầu của quá trình phân ly giữa nhận thức và suy nghĩ.
 
Khi đang trải qua giai đoạn đầu của quá trình tỉnh thức, nhiều người không còn cảm thấy chắc chắn khi xác định mục đích bên ngoài của mình là gì. Những gì đang chi phối thế giới không còn chi phối họ được nữa. Vì nhận thức rõ sự điên rồ của nền văn minh đương đại, họ cảm thấy khá lạ lẫm với nền văn hóa chung quanh họ. Có người cảm thấy là họ đang sống trong một vùng đất xa lạ. Điều đó một phần là do họ không còn bị bản ngã chi phối nhiều như trước, tuy nhiên nhận thức mới vẫn chưa hoàn toàn hòa nhập vào cuộc sống của họ. Mục đích bên trong và bên ngoài của họ chưa hòa nhập được với nhau...

ECKHART TOLLE
Trích Awakening- Your Inner Purpose

Những bài viết liên quan

0 Nhận xét