Chia sẻ

“Thiền” của tôi có tiến bộ hay không?

1/01/2019 07:41:00 SA

...Khi tu học một mình, nếu bạn thắc mắc liệu mình có chút tiến bộ nào hay không thì hãy biết rằng bạn chưa có tiến bộ gì cả - bởi vì khi có tiến bộ, bạn sẽ biết ngay. Vì sao vậy? Tương tự như khi bạn ốm và phải dùng thuốc. Bạn có thể cảm thấy mình đang khá lên hay không chứ? Nếu bạn không cảm thấy thế và băn khoăn liệu mình có đỡ hay không thì chắc rằng bạn chưa được khỏe rồi. Hạnh phúc là một cảm giác rõ ràng mà khi có nó, bạn biết ngay.
Nhưng tại sao câu hỏi này nảy ra? Có rất nhiều lý do. Một là, bạn chưa “thiền” một cách nghiêm túc. Bạn vẫn chỉ lừa dối chính mình. Bạn đang ăn gian với bản thân. Bạn ít quan tâm đến cái mình đang làm mà để ý nhiều hơn tới những gì đang xảy ra xung quanh. Nếu đang chú tâm thiền thì bạn có thể để kết quả tự nó đến. Nhưng tâm trí chúng ta thường ít quan tâm đến nguyên nhân mà quan tâm nhiều hơn đến kết quả - vì tham lam. Tham lam muốn có mọi thứ mà không phải làm gì cả. Vì thế, cái tâm tham lam cứ tiếp tục hóng lên phía trước. Rồi nó thắc mắc:“Điều gì đang xảy ra nhỉ? Có cái gì xảy ra hay không?" Hãy thực sự để tâm đến những thứ bạn đang làm, và khi điều gì đó xảy ra, bạn sẽ biết ngay. Nó sẽ xảy ra với bạn. Bạn không cần phải hỏi ai.
Không có con đường cố định. Mỗi người đi một con đường khác nhau, chúng ta không trên cùng một đường. Ngay cả khi đang thực hành theo một kỹ thuật thiền, bạn cũng không chung đường với người khác đang tập kỹ thuật tương tự, bạn không thể. Không có con đường chung. Mỗi con đường là cá nhân và đơn nhất... Ai đó có thể thấy cái gì đó trên đường họ đi. Nếu người ấy nói với bạn rằng đây là dấu hiệu của sự tiến bộ, có thể bạn lại không thấy dấu hiệu như thế trên con đường của mình. Trên con đường bạn đi có lẽ chẳng có những cái cây, những tảng đá giống thế. Vì vậy, đừng là nạn nhân của tất cả những thứ vô nghĩa đó. Chỉ có một số cảm xúc nội tâm thì tương tự. Ví dụ, nếu bạn đang tiến triển thì vài điều nhất định sẽ diễn ra một cách tự nhiên. Một trong số chúng là bạn sẽ cảm thấy ngày càng mãn nguyện hơn.
Thực sự là, khi thiền một cách trọn vẹn nhất, tâm trở nên mãn nguyện đến mức quên cả thiền - vì thiền là một nỗ lực, mà nỗ lực tiềm ẩn sự bất mãn. Nếu một ngày bạn không cảm thấy cần phải thiền gì cả, không thấy bị thiếu hụt chút nào mà tràn đầy mãn nguyện hơn bao giờ hết thì đó là một dấu hiệu tốt.
Đừng biến thiền thành một thói quen. Hãy để nó sống động! Rồi sự bất mãn sẽ biến mất dần dần, bạn sẽ cảm thấy mãn nguyện, không chỉ trong khi bạn đang thiền. Nếu cái gì đó chỉ xảy ra trong lúc bạn thiền thì cũng tốt thôi nhưng chưa thật sâu. Nó chỉ tốt trong so sánh. Nếu không có gì xảy ra, không thiền, không có khoảnh khắc hạnh phúc nào thì bạn đừng lo lắng. Dù có gì xảy ra, bạn cũng đừng đeo bám vào nó. Nếu thiền đúng, sâu, bạn sẽ cảm thấy hoàn toàn thay đổi suốt cả ngày. Một sự mãn nguyện tinh tế sẽ luôn hiện diện. Dù đang làm gì bạn cũng sẽ cảm thấy trong tâm thật điềm tĩnh... và mãn nguyện.
Tất nhiên là kết quả sẽ có. Sự giận dữ sẽ ngày càng ít đi, đến chỗ biến mất. Tại sao? - Bởi vì tức giận cho thấy một tâm trí không thiền, không dễ dàng với bản thân. Nhờ thiền, bạn sẽ ngày càng hạnh phúc hơn với chính mình - hãy nhớ rằng, với chính mình. Đây sẽ là dấu hiệu, dấu hiệu chung. Vì vậy, đừng nghĩ mình đã đạt được thành công nếu bạn bắt đầu nhìn thấy ánh sáng hoặc những màu sắc đẹp đẽ. Chúng cũng tốt thôi nhưng không giúp ta cảm thấy mãn nguyện, trừ khi thay đổi tâm lý thực sự đang diễn ra : giận dữ ít đi, yêu thương nhiều hơn, bớt ác, từ bi hơn. Trừ khi điều này xảy ra, còn nhìn thấy ánh sáng, màu sắc và nghe được âm thanh này nọ chỉ là trò trẻ con. Chúng đẹp, rất đẹp, chơi với chúng thật thú vị - nhưng đó không phải là mục đích của thiền. Chúng diễn ra trên đường đi, chỉ là những sản phẩm phụ, không đáng được quan tâm.
Hãy quan sát những gì đang xảy ra trong quan hệ của bạn. Bạn đang đối xử với vợ mình thế nào? Hãy quan sát, liệu có sự thay đổi nào không? Thay đổi ấy rất có ý nghĩa. Bạn đang đối xử với người giúp việc của mình thế nào? Có bất kỳ sự thay đổi nào không? Thay đổi đó là quan trọng.
Thiền với tôi không phải là trò chơi trẻ con. Đó là một sự biến đổi sâu sắc. Làm thế nào để nhận biết sự biến đổi này? Trước tiên, bạn sẽ cảm thấy biến đổi nội tâm trong các mối quan hệ hướng ngoại của mình, sau đó bạn sẽ đi sâu. Rồi bạn bắt đầu cảm thấy một cái gì đó trong tâm mình. Vì thế, hãy thăm dò các mối quan hệ của bạn, nhìn vào đó để xem thiền của bạn có tiến triển hay không.
Nếu bạn cảm thấy một tình yêu vô điều kiện đang nảy nở, nếu bạn cảm thấy lòng từ bi không cần lí do, nếu bạn cảm thấy một mối quan tâm sâu sắc tới hạnh phúc, lợi ích của mọi người, thiền của bạn đang tiến triển. Hãy quên đi mọi thứ khác. Với sự quan sát này, bạn cũng sẽ quan sát nhiều điều trong chính mình. Bạn sẽ trong yên lặng nhiều hơn, trong tâm bạn bớt ồn ào. Khi cần thì bạn nói, khi không có nhu cầu bạn sẽ im lặng. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái, thư giãn hơn. Dù bạn đang làm gì thì cũng rất thoải mái; không căng thẳng. Bạn sẽ trở nên bớt hẳn tham vọng. Cuối cùng, bạn sẽ không còn tham vọng. Ngay cả tham vọng đạt tới cực lạc cũng không. Thậm chí khao khát giải phóng cũng là ràng buộc. Ngay cả ước muốn làm sao không còn mong muốn nữa cũng là bị bó buộc.
Một điều nữa là: dù bạn đang làm gì cũng đừng mong đợi rằng kết quả sẽ tới trong tương lai. Nếu bạn đang làm gì đó thực tế thì kết quả là ở đây và bây giờ. Trong rèn luyện nội tâm, nếu bạn thiền hôm nay, kết quả sẽ không đến vào ngày mai. Nếu bạn thiền hôm nay, hương thơm của thiền, dù ít tới đâu cũng sẽ tỏa ngay bây giờ và đây. Nếu nhạy cảm, bạn có thể cảm thấy nó. Khi nào làm gì thực sự nghiêm túc thì nó ảnh hưởng đến bạn ngay và luôn.
Vì vậy, thiền không phải là thứ bạn tập trong một giờ rồi quên. Thực sự, toàn bộ cuộc sống đang được thiền. Chỉ khi đó bạn sẽ bắt đầu cảm thấy mọi thứ. Và khi nói rằng toàn bộ cuộc sống là thiền, tôi không có ý là bạn phải nhắm mắt lại suốt hai mươi bốn giờ và ngồi thiền - không! Dù ở đâu bạn cũng có thể cảm nhận tinh tế và sự nhạy cảm sẽ phát huy tác dụng. Khi đó bạn không cần phải hỏi, "Tôi có tiến bộ hay không?” Khi có khả năng ý thức về mọi điều xảy ra xung quanh, bạn sẽ phát triển khả năng cảm nhận những gì đang diễn ra trong tâm mình...
Thầy Osho

Những bài viết liên quan

0 Nhận xét