Chia sẻ

Tám về... im lặng và yên lặng

12/16/2011 12:59:00 CH


Nhiều người cho rằng im lặng và yên lặng vốn đồng nghĩa, đều nói về việc giữ âm thanh, tiếng động ở cường độ nhỏ nhất, hầu như không thể nghe thấy được. Tuy nhiên nếu xem xét kỹ hơn thì không phải hoàn toàn như vậy.

Theo mình quan sát thì im lặng thường đi theo với một chủ thể nào đó, thí dụ :"anh ấy giữ im lặng", hay khi thầy cô giáo yêu cầu:"Các em hãy im lặng!". Ngược lại yên lặng mô tả về một không gian yên tĩnh và không có liên quan đến chủ thể hay cá nhân cụ thể nào cả.

Nếu dùng hình ảnh thì im lặng có thể hình dung qua cái miệng khép lại, hoặc bị băng keo dán lại. Không ít các ông bố, bà mẹ khi bị con mình làm ồn quá đã dọa dán miệng chúng lại phải không? Im lặng là vặn nút volume xuống zero, một hành động nhiều khi mang tính ... bạo lực.

Nhưng yên lặng lại như khi chú bé đang chăm chú quan sát con chim hót trên cành, hay khi các ông bố bà mẹ nhìn ngắm con mình khi chúng đang ngủ. Yên lặng như là một trải nghiệm hơn là hiện tượng. Nó thư thái, rõ ràng và trong sáng. Chú bé Trần Đăng Khoa đã mô tả trải nghiệm này qua những vần thơ:

"...Hàng cây cau lặng đứng
Hàng cây chuối đứng im
Con chim quên không kêu
Con sâu quên không kêu
Chỉ có trăng sáng tỏ…"

Đối với chú bé Trần Đăng Khoa, yên lặng xảy ra khi các âm thanh bị "quên mất", không phát ra. Ta đột nhiên quên mất những lo toan của mình và thật tuyệt vời, yên lặng xuất hiện ngay lúc đó.

Rõ ràng im lặng là kết quả can thiệp của một ý đồ, ngược lại yên lặng lại tự nhiên xảy ra.

Im lặng ít nhiều bao hàm sự kìm nén. Nó có thể như cái nồi áp suất đang xì bị mình khóa van lại. Im lặng có thể như quả bom nổ chậm, nó tiềm ẩn nguy hiểm.

Ngược lại yên lặng như là một trải nghiệm, nó tự đến, đột nhiên và rộng mở. Thật ngạc nhiên, trải nghiệm yên lặng có thể diễn ra ngay cả khi xung quanh rất ồn ào. Giống như khi cô gái chờ đón chàng trai của lòng mình giữa nhà ga đông đúc nhốn nháo. Nhưng khi chàng trai xuất hiện, ngay lúc đó mọi người cùng với tiếng ồn xung quanh đối với cô ấy đột nhiên như lùi ra rất xa. Thời gian và không gian cũng như dừng lại. Chỉ còn đó sự yên lặng. Những âm thanh kia dù ồn ào cỡ nào cũng không thể mảy may ảnh hướng đến trải nghiệm sâu lắng bên trong này. Cô ấy đột nhiên quên mất mọi ý đồ, chỉ còn chàng trai đang đứng đó. Và vì vậy yên lặng xảy ra.

Nhóm mình vẫn gặp nhau và chia sẻ dưới cái tên yenlang.net, nhưng nhiều khi buổi chia sẻ của yenlang.net lại diễn ra theo kiểu omsom.net. Nếu ai đòi hỏi yenlang là im lặng thì điều này rất không ổn phải không các bạn. Nhưng nếu yenlang chỉ là yên lặng như nó vốn là, thì om sòm hay không chỉ là cái vỏ bên ngoài, nó chưa nói lên điều gì cả. Có thể ngay lúc đang ồn ào đó, có người quên mất tiêu những lo toan và ý đồ của mình, và thế là mọi thứ dường như dừng lại… và bừng lên sáng tỏ.

Những bài viết liên quan

2 Nhận xét