Chia sẻ

Xuất hồn, Lucid dream... tất cả chỉ là trò chơi của bản ngã mà thôi!

6/16/2019 07:09:00 SA

...Kính thưa Thầy! Mỗi khi con ngồi thiền lâu (khoảng 1h trở lên) thì lúc con nằm ngủ hay bị tâm lìa ra khỏi thể xác và bay lên rất nhanh trong khi tâm con vẫn rất tỉnh táo mà không làm gì được, rồi khoảng 15- 20 giây thì tự nhiên hết và con tỉnh lại. Như vậy là sao và có nguy hiểm gì không thầy? 
Xin Thầy hãy chỉ dạy. Con cảm ơn Thầy.

TRẢ LỜI:

Bên phái "Thiền Vô Vi" gọi hiện tượng đó là "xuất hồn". Thỉnh thoảng một số người hành thiền định cũng rơi vào hiện tượng này. Hiện tượng này xảy ra đồng dạng với sự xuất hiện của giấc chiêm bao trong lúc ngủ.

Thiền Phật giáo chủ yếu sử dụng giới-định-tuệ đồng nhất (3 trong 1) để giác ngộ Sự Thật nên không bận tâm với bất cứ hiện tượng nào xảy ra dù cao siêu đến đâu. (không tham ưu, không bám víu bất kỳ điều gì ở đời).

 *   *   *

Kính thưa Thầy! Con có người em hỏi trong lúc ngồi thiền, có lần thấy xuất hồn, người thoát ra lơ lửng trên không và thấy rõ bản thân đang ngồi bên dưới. Vì lo sợ nên nhập vào trở lại. 
Xin Thầy cho biết đó là do tưởng thức hay gì khác, và có phải bị tẩu hỏa nhập ma không? Cám ơn Thầy.

TRẢ LỜI:

Thiền xuất hồn là có thật. Vì tâm vốn biến mãn khắp mọi nơi, nhưng do duyên mà tâm biểu hiện nơi mỗi người một khác qua kinh nghiệm riêng của họ nên tưởng là tâm chỉ ở trong thân mỗi người một cách tách biệt. Những hiện tượng như xuất hồn, tha tâm thông thực ra là do nhận thức từ vị trí nào mà thôi.

 *   *   *

Khi ngồi thiền con không khởi ý mong cầu điều gì nhưng con thấy rõ mình đang xuất hồn ra khỏi thân vì con tự nhìn thấy mình ngồi ra sao. Có cách gì khống chế để đừng xuất hồn không thưa Thầy?

TRẢ LỜI:

Vì con hành theo hướng thiền định nên mới xuất hồn. Con nên hành thiền Vipassanā, tức là thường trở về trọn vẹn trong sáng với thực tại thì làm sao xuất hồn được?

  *   *   *

Thầy ơi cho con hỏi: gần đây con có đọc thông tin trên mạng về một loại giấc mơ gọi là Lucid Dream. Trong giấc mơ này người ta có thể làm chủ mọi thứ như bay, nhảy phụ thuộc vào ý nghĩ của mình. Và trên mạng cũng có rất nhiều cách hướng dẫn để thực hiện nó. Xin Thầy cho con hỏi rằng loại giấc mơ này có giống như một loại Thiền Định nào đó không? 

Khi thực hiện nó có tác hại gì không vì có một số bạn trẻ thực hiện thì không thấy được như những gì mình muốn mà chỉ thấy những thứ ghê rợn (ma,quỷ) và khi muốn thoát ra thì rất khó và có cảm giác như bóng đè. Vậy đây có phải cũng gọi là một cách để xuất hồn hay không? 

Mong Thầy trả lời cho con hiểu rõ. Con cảm ơn Thầy.

TRẢ LỜI:

Hồi nhỏ thầy tự phát hiện ra một trò chơi và tự chơi một mình chứ chưa bao giờ nói với ai, đó là tự đi vào một giấc mơ lúc đang thức,trò chơi này rất thích thú và sảng khoái vì thấy mình bay rất giỏi, có thể điều khiển đường bay của mình rất ngoạn mục theo ý muốn. Nhờ chơi trò chơi này mà có khi trong giấc mơ thật mà vẫn có thể điều khiển theo ý muốn đồng thời cũng biết mình đang mơ. Trò chơi này rõ ràng là có thể giúp thư giãn rất tốt.

Thầy chưa bao giờ tự giải thích hay tìm hiểu có ai làm được điều này không. Sau này tìm hiểu môn cảm xạ học thì hiểu rõ thêm đôi chút nhưng thầy không quan tâm vì cho đó là trò chơi con nít cho vui thôi.

Thầy có tính tò mò nên đã tìm hiểu và thử nghiệm rất nhiều loại thiền đinh tuệ, niệm Phật, trì chú, yoga, khí công, luyện đan, xuất hồn...  nhưng cuối cùng bỏ hết để trở về với chính mình và nhờ đó tự mình phát hiện ra mọi giá trị hoàn hảo nhất đã sẵn có ở đó mà mình lại bỏ quên để chạy đông chạy tây tầm cầu, rèn luyện.

Tất cả chỉ là trò chơi của bản ngã mà thôi...


Thầy Viên Minh - Tổng hợp từ các Hỏi & Đáp với Phật Tử.
www.trungtamhotong.org

Những bài viết liên quan

0 Nhận xét