Chia sẻ

Xung quanh chuyện "Tẩu hỏa nhập ma"

6/15/2019 07:06:00 SA


...Con xin thành kính đảnh lễ Thầy,
Thưa thầy cho con hỏi, người ta nói tẩu hỏa nhập ma là như thế nào ạ? Có phải do thân, tâm không đồng nhất thì sẽ bị cái này phải không ạ?

Con cảm ơn Thầy!

TRẢ LỜI:

Tẩu hoả là mất chánh khí, nhập ma là bị tà khí xâm nhập. Có chánh niệm tỉnh giác mới có chánh khí, thất niệm thiểu giác thì chánh khí suy, tà khí nhập.

*   *   *

Thưa thầy, vì sao có những trường hợp hành giả bị tâm thần điên loạn sau một thời gian thiền?

TRẢ LỜI:
  • Căn cơ yếu kém mà muốn với lên cao, như cây còn non mà muốn ra hoa kết trái.
  • Trong đời sống hàng ngày cứ để tâm phan duyên tán loạn theo cảnh mà ngồi lại thì muốn định ngay, không tẩu hỏa nhập ma mới lạ.
  • Chưa thông lý mà ham chứng sự, chỉ như người tìm nhà mà không địa chỉ, càng cố đi càng xa không kiệt sức sao được.
  • Ham làm thiền sư hơn là thật sự thiền, nếu không điên thì cũng cuồng. Cuồng con tệ hơn điên nữa đó. 
  • Chấp vào pháp môn phương tiện mà tưởng là đã tới cùng đích. Giống như người mới cầm cái chén không mà đã tưởng là ăn cơm rồi vậy. 
  • Đi lạc đường mà ai chỉ cho vẫn cứ cố mà đi... 
  • Tưởng mà đinh ninh là tuệ, tập trung tư tưởng mà cho là định, chấp vào hình thức mà nghĩ là giới... không tâm thần thì cũng mộng mơ thôi... 
Nhiều lắm con ơi, nói sao cho hết!

*   *   *

Kính Bạch Thầy! Con thường nghe và thực hành theo các chỉ dẫn trong các bài nói chuyện của Thầy. Và chỉ là người sơ cơ trong thiền tập thôi, nhưng trong thời gian gần đây khi ngồi thiền thì con thấy vùng trán - đỉnh đầu, sau gáy, đan diền có luồng năng lượng xoáy vào. Như vậy có nguy hiểm như người ta thường nói "tẩu hỏa nhập ma"?

Kính mong Thầy chỉ dạy. Con chân thành cám ơn Thầy!

TRẢ LỜI:


Con nên hành trong sinh hoạt đời sống hàng ngày trước để điều chỉnh tâm thiền cho đúng trước rồi ngồi mới tốt. Khi ngồi chỉ thư giãn buông xả để tâm rỗng lặng trong sáng tự nhiên, không dụng công dụng ý gì cả, nếu có hiện tượng gì xảy ra chỉ sáng suốt thấy rõ sự sinh diệt của nó thôi thì không sao.

Chỉ khi nào bị cuốn theo nó mà quên thực tại thân tâm mới đưa đến "tẩu hoả nhập ma".


*   *   *

Dạ thưa Thầy, tình cờ con đọc được 1 bài viết về thiền, về Kundalini, luân xa. Người ta đề cập tới việc hành thiền có thể tình cờ khơi dậy Kundalini, và nếu không có kiến thức cũng như được thiền sư hướng dẫn thì có thể dẫn tới bị điên, lú lẫn, và còn phải đối diện những trạng thái gây ra kinh sợ.

Con đọc mà thấy sao lại đáng sợ như vậy, và có thật là "tâm linh không bao giờ có giá rẻ đâu" như Ohso nói. Do con từng có ý định tu tập thiền định theo sách và đinh ninh chỉ cần mình không để tâm mong cầu sở đắc, tập trung thái quá thì sẽ không bị tẩu hỏa nhập ma, nên đọc được những điều này xong con thấy hoang mang quá.

Con nghĩ "Nếu phải đối diện với việc có thể bị điên thì con sẽ không theo pháp đó". Và theo con biết là trong kinh điển có nói "Hãy thực hành cho dù phải hi sinh mạng sống", và "Hãy để cho thân đau chứ đừng để cho tâm đau". Vậy có phải thực hành thiền Vipassana thì an toàn hơn hành thiền định không ạ?

Xin Thầy chỉ dạy cho con.

TRẢ LỜI:


Thầy cũng khuyên không nên cố hành thiền định vì như thế chỉ được định hữu vi hữu ngã trong Tam giới mà thôi, còn nếu hành sai thì rất dễ bị tẩu hoả nhập ma.

Thiền Soi Sáng (Vipassanā) đã bao gồm định trong đó rồi, nên hành Thiền Soi Sáng thì khi chứng các Tuệ cũng đồng thời có Chánh Định. Thực hành Định Tuệ nhất như thì có hy sinh cũng đáng, còn hành thiền định hy sinh để tẩu hoả nhập ma thì đâu có đáng.

*   *   *

Thưa Thầy,
Hai tháng trước con có cơ duyên gặp và nghe được lời hướng dẫn của Thầy, con mới thấy và hiểu được thế nào là thiền trong cuộc sống. Con xin cảm ơn Thầy. 

Con có người bạn quen trong khóa thiền vipassana 10 ngày cách đây 1 năm. Người bạn của con lúc nào cũng muốn tìm kiếm phương pháp để đơn giản hóa cuộc sống của mình. Bạn ấy đọc rất nhiều sách về tâm linh, con người và cuộc sống của nhiều tác giả, đặc biệt rất ngưỡng mộ Ohso. 

Bạn ấy cố gắng thức dậy sớm để ngồi thiền 2 tiếng, 1 tháng bạn tham dự khóa thiền một ngày 2 lần. Lúc nào bạn cũng sợ bị chi phối, ví dụ như là bạn nói tâm chưa định nên không dám xem các chương trình giải trí, nhưng khi bạn tự tìm xem 1 tập phim nào đó thì nói là hôm nay đã mất hết 3 tiếng rồi bây giờ phải đọc ít sách rồi mới đi ngủ. Bạn con chỉ mới 37 tuổi nhưng có suy nghĩ là công việc kỹ sư phần mềm trong 15 năm nay đã quá mệt mỏi muốn tìm chỗ nào đó yên tĩnh một mình được làm những điều mình thích. 

Con cũng gửi cho bạn 1 vài bài giảng của Thầy, nhưng bạn không nói gì. Mong Thầy hướng dẫn con để con giúp bạn khỏi đi vào con đường tẩu hỏa nhập ma. 

Con cảm ơn Thầy.

TRẢ LỜI:

Tẩu hoả nhập ma cũng hay, nó ngăn lại dòng chảy tham sân si quá mạnh không tự mình dừng lại được, mà không ai có thể giúp ngăn chặn lại được đâu, nên đó là điều kỳ diệu của pháp mà ai tham vọng sai lầm sẽ phải học bài học mầu nhiệm này thôi!...

Thầy Viên Minh - Tổng hợp từ các Hỏi & Đáp với Phật Tử.

www.trungtamhotong.org

Những bài viết liên quan

0 Nhận xét