Chia sẻ

Ăn uống thế nào là tùy duyên thuận pháp?

3/16/2012 10:21:00 SA


Kính sư, thời đức Phật đi khất thực không phân biệt ăn chay hay mặn, Phật chỉ khuyên tam tịnh nhục. Vậy ngày nay chúng con nên ăn uống thế nào để đúng tùy duyên thuận pháp. Cầu chúc sư luôn luôn khỏe mạnh để dìu dắt chúng con!

Thầy Viên Minh trả lời:
Ăn gì không cố ý hại đến sự sống của muôn loài là được. Điều này đòi hỏi một sự thấy biết rõ ràng minh bạch tùy theo mỗi hoàn cảnh hay tình huống khác nhau chứ không vơ đũa cả nắm theo quan niệm chay mặn một cách cứng nhắc và cục bộ. Phải biết lúc nào ăn mặn đúng, lúc nào ăn mặn sai, và lúc nào ăn chay đúng lúc nào ăn chay sai mới là thái độ trí tuệ của người tu học.

Ví dụ, theo luật của một vị tỳ kheo thì nếu thí chủ cúng dường một miếng thịt đã nấu thành thức ăn và một thứ rau, trái, hạt hoặc củ còn mầm sống thì vị ấy chỉ được ăn miếng thịt chứ không được ăn thực vật còn mầm sống kia. Và vị ấy cũng không được tự mình đem nấu chín thực vật còn mầm sống ấy, vì như vậy vừa hủy hoại mầm sống của thực vật, vừa giết những sinh vật nhỏ bé trong nước và trong rau quả khi nấu sôi. Ngược lại nếu có người đem thức ăn thịt cá mà họ giết với mục đích đem đến cúng dường cho vị tỳ kheo thì dù chết đói vị ấy cũng không ăn.

Không nên đem vấn đề chay mặn ra tranh cãi chỉ thêm chia rẽ và mất lòng nhau thôi, tốt nhất mỗi người tự soi sáng chính mình để thấy ra sự thật, nhất là sự thật nơi thân tâm mình, không phải chỉ trong ăn uống mà trong tất cả hoạt động của thân thọ tâm pháp. Người nào còn hăng say tranh cãi và cố chấp quan niệm của mình thì còn non nớt quá, phải không con?

trungtamhotong.org

Những bài viết liên quan

0 Nhận xét