Chia sẻ

Địa ngục

4/24/2013 04:48:00 CH


Thưa thầy! Con có nghe 1 số băng đĩa của các thầy giảng rằng trong 6 cõi luân hồi không có cõi địa ngục, chỉ có cảnh giới địa ngục; hoặc có thầy nói địa ngục được nói đến để cảnh giới loài người không được làm việc xấu sống lương thiện hơn. Như vậy là có địa ngục không ạ?

Con có 1 người thân và theo con biết thì người này rất xấu. Người nam này đã có vợ có con còn dụ dỗ hoặc cưỡng bức những cô gái dưới quê vì cuộc sống phải lên làm người giúp việc nhà, như vậy là đã phạm tội. Tuy nhiên, luật pháp không trừng trị được vì không có cô gái nào đủ can đảm để thưa kiện, vậy con chỉ còn tin vào nhân quả. Vậy mà càng ngày người này càng giàu có và ông ta vẫn tìm vui bằng nỗi đau của các cô gái trẻ người non dạ. Nếu không có địa ngục thì một người ác như ông ấy sẻ phải trả quả gì cho hành động độc ác của họ? Con mong được thầy ban pháp cho con được rõ.

Trả lời:
Địa ngục Phật gọi là Niraya, một trong bốn đường ác tức là bốn cảnh giới khổ gọi là Duggati. Tất nhiên, địa ngục có nghĩa là cõi chỉ có khổ không có lạc, chứ không phải là một ngục tù ở dưới lòng đất như người ta tưởng tượng.

Người làm ác mà gặp quả báo hiện tiền là may phước cho họ vì nhờ vậy mà họ thức tỉnh được. Còn người làm ác mà chưa gặt quả báo nhãn tiền là do duyên chưa đủ, chắc chắn họ sẽ bị quả báo trong cảnh giới khổ tương ứng với việc làm ác của họ ở tương lai. Trong Kinh đức Phật có kể rất nhiều cảnh giới địa ngục khác nhau, tùy theo mức độ độc ác của người tạo nghiệp ấy. Trong đó có địa ngục A-tỳ dành cho những người phạm ngũ nghịch đại tội, như giết cha, giết mẹ v.v...

Thầy có hỏi một người trí thức Tây Phương xem anh ta có tin địa ngục không, ông ta trả lời: "Mặc dù tôi là người Thiên Chúa Giáo, và là một nhà khoa học nhưng tôi tin có địa ngục, bởi vì đó là tính tất yếu trong đạo đức con người, nếu không có địa ngục thì sẽ không giải thích được một cách thỏa đáng về khoa học luật nhân quả trong đạo đức xã hội nhân văn".

Kính thưa Thầy. 1. Con được nghe giảng địa ngục là tâm cảnh, do tâm tưởng mà ra. Làm sao con người có thể tưởng tượng nổi những hình phạt quá sức tưởng tượng như địa ngục nóng, địa ngục lạnh,... Sự thật là sao, thưa thầy? 2. Đạo Phật dạy từ, bi, hỷ, xả. Sao 3 cõi thấp có vẻ ... oán trả oán quá vậy thưa thầy?

Trả lời:
Những câu hỏi như vậy chỉ cần con động não một tí là thấy ngay sao lại hỏi thầy?
1) Địa ngục là tâm cảnh nhưng đã phóng chiếu thành cảnh hiện thực. Ví dụ một người vì tham lam mà ăn trộm bị trừng phạt bởi luật hình sự. Tham lam là tâm cảnh nhưng bị phạt hình sự là cảnh thật. Một người sân hận cho nổ bom một khu thương mại. Sân hận là tâm cảnh nhưng khu thương mại tan hoang khủng khiếp là cảnh hiện thực. Cảnh tâm và cảnh ngoài là phóng ảnh của nhau thôi, đâu có gì lạ.

2) Ân oán trả vay là luật nhân quả tự nhiên rất công bằng hợp tình hợp lý. Nhưng đó đâu phải Phật dựng ra để thưởng phạt mà nói Đạo Phật không từ bi! Phật chỉ cho thấy luật nhân quả vì muốn chúng sinh biết để đừng làm ác mà phải chịu khổ, đó chính là lòng từ bi chứ còn gì nữa.

trungtamhotong.org

Những bài viết liên quan

0 Nhận xét