Chia sẻ

Không bị Niết bàn dụ dỗ!

4/18/2013 10:53:00 SA


Kính thưa thầy!
Thầy ơi, có người hỏi con rằng thiền là gì, con hành thiền được nửa năm rồi, con hành thiền và chỉ thấy suy nghĩ đến và đi không theo ý con và các cảm giác trên thân mà thôi, khi ngồi thiền con thấy tâm con tĩnh lặng hơn thầy ạ. Điều mà nửa năm nay con học được từ thiền đó là một cái tâm tĩnh lặng hơn, và hiểu về suy nghĩ nó đến rồi đi, nếu mình không thêm cái tôi vào thì chẳng có cái gì ở đó cả.

Con hiểu mình và hiểu mọi người hơn, mọi thứ vẫn thế và mỗi người cho cái bản ngã, cái tôi của mình vào thì nhìn mọi chuyện khác nhau, nên không có gì lạ khi thấy thái độ của mọi người. Có thiền sư muốn con tu tập nhiều hơn để đạt Niết-bàn, nhưng con không biết nó như thế nào, con sợ bước tiếp rồi con sẽ vướng mắc thêm nhiều thứ, con thấy con chỉ muốn nhìn mọi thứ mà ít đánh giá, sống và yêu thương mọi người xung quanh mà ít dính mắc hơn thôi, thầy ơi cho con lời khuyên với ạ.

Con mong thầy nhiều sức khỏe ạ!


Trả lời:
Sàdhu lành thay! Con có thái độ thiền như vậy thật đúng, nhất là con không bị Niết-bàn dụ dỗ mà chỉ biết sống tĩnh lặng trong sáng với thực tại thôi, đó chính là thiền, thấy được điều này thật là hiếm hoi. Ít người biết rằng không ham muốn trở thành gì cả chính là Niết-bàn, còn ham muốn trở thành Niết-bàn chính là sinh tử. Sàdhu, sàdhu!


trungtamhotong.org

Những bài viết liên quan

0 Nhận xét