Sách hay

Đạo Đức Kinh - bình giải Nguyễn Duy Cần

4/08/2011 05:34:00 CH

Mọi người chắc đã quen với cuốn Đạo Đức Kinh với bình giải của Nguyễn Hiến Lê. Nhưng bình giải của Nguyễn Duy Cần thì kiếm mãi không ra. Sau 8 năm tự nhiên mò ra được trên mạng. Bạn Quân hay bạn nào muốn đọc mình chép ra cho.

Chia sẻ chút: Mình rất mê bình giải của cụ Cần. Cuốn Dịch Học Tinh Hoa của cụ Cần có thể nói đã cho mình những giác ngộ đầu tiên về con đường Trung Đạo. Mình còn nhớ rất rõ đó là vào buổi tối, vào khoảng năm 2000. Sau bữa cơm tối, nằm khoèo trên sàn ở khu trung cư xuống cấp tại 192 Nam Kỳ Khởi Nghĩa đọc cuốn sách Dịch Học Tinh Hoa của cụ Cần. Bên cạnh là ông Lập, bố vợ mình cũng ôm một cuốn sách khác.

Đột nhiên khi nhìn vào đồ hình Âm Dương Thái Cực trong sách, tự nhiên mình nhận thấy ngoài hai biểu tượng Âm và Dương ra còn có một vòng tròn bao quanh 2 biểu tượng này. Đột nhiên một tia sáng lóe lên trong tâm, tự nhiên mình buông sách xuống, rồi một luồng năng lượng nóng ấm dễ chịu vô cùng chạy từ đầu lan qua người xuống dưới chân rồi chạy ngược lên đầu. Cứ như thế vài vòng mới hết, trong lòng thư thái nhẹ nhõm không sao tả được. Chắc biểu hiện ra ngoài của mình khác biệt rõ quá nên Bố vợ mình cũng phải buông cuốn sách xuống mà nhìn mình một cách ngạc nhiên.

Giây phút đó mình đã hiểu ra sự sống vốn không hai, Âm hay Dương, Tốt hay Xấu và tất cả những cặp phạm trừ nhị nguyên chỉ do con người đem phân tích rồi gọi tên ra mà thôi. Nhận thức này là một trong những thúc đẩy quan trọng cho con đường tu tập của mình sau này.

PT


Những bài viết liên quan

0 Nhận xét