Chia sẻ

Trong thấy chỉ có thấy, trong nghe chỉ có nghe...

3/19/2013 03:38:00 CH


Thưa Thầy,
Đã từ lâu, con có đọc và nghe về Tánh Không (Tính Không) nhưng thực sự con chưa rõ nên ứng dụng trong thực tế cuộc sống thế nào. Con mong Thầy chỉ dậy tiếp cho con về vấn đề này ạ.
Những triết lý của đạo Phật qua sự giảng giải của Thầy trở nên rất gần gũi và dễ ứng dụng ngay trong cuộc sống hiện tại với con rất nhiều. Nhờ đó, con đã tự giải thoát được khỏi nhiều phiền muộn, vướng mắc. Con ơn Thầy vô cùng. Con luôn nguyện cầu các Chư Phật hộ trì Thầy mạnh khỏe để giúp thêm cho nhiều Chúng sinh nữa ạ.

Trả lời:
Tánh không có nhiều nghĩa: vô thường không, duyên sinh không (giả hợp không), sinh diệt không, pháp không, ngã không… Nhưng có cái không thực tế nhất là tâm không, đó chính là tâm rỗng lặng trong sáng đối với thực tại thân-tâm-cảnh: Trong thấy chỉ có thấy, trong nghe chỉ có nghe… trong biết chỉ có biết. Tánh không là vậy.


Thưa thầy cho con hỏi, trong kinh Đại niệm xứ có các cụm từ như sau đây được hiểu như thế nào:
1- Tuệ tri.
2- Quán thân trên nội thân hay sống quán thân trên ngoại thân; hay sống quán thân trên cả nội thân, ngoại thân;
3- Quán thọ trên các nội thọ; hay sống quán thọ trên các ngoại thọ; hay sống quán thọ trên cả các nội thọ, ngoại thọ;
4- Quán tâm, pháp cũng tương tự như vậy.
Kính mong thầy chỉ dạy.

Trả lời:
1) Tuệ tri là trong thấy chỉ có thấy, trong nghe chỉ có nghe, trong xúc chỉ có xúc, trong biết chỉ có biết, không có mặt của cái ta góp nhặt kinh nghiệm và kiến thức.
2) Ba câu sau có nghĩa là tuệ tri thân, thọ, tâm, pháp nơi bản thân con, nơi người khác hay nơi cả hai. Quán ở đây có nghĩa là thấy biết thân thọ tâm pháp như chúng là chứ không qua khái niệm, tư tưởng, quan niệm nào cả.

trungtamhotong.org


Những bài viết liên quan

1 Nhận xét