Chia sẻ

Cái vòng lẩn quẩn...

4/09/2012 11:27:00 SA


Kính thưa thầy, con có một người bạn thân, do thân thiết từ lâu nên con khá hiểu rõ hoàn cảnh của bạn. Hiện bạn ấy đang sống trong một gia đình không yên ấm, không êm đềm. Tất cả những gánh nặng từ vật chất đến con cái và những việc nhỏ nhặt khác đều một mình bạn ấy gánh vác. Điều này là quá sức đối với bạn. Người chồng hờ hững đi bên cạnh cuộc đời chỉ mang đến cho bạn ấy thêm những khó khăn về nợ nần, những thất vọng do thói vô trách nhiệm và dựa dẫm vào vợ. Bạn ấy như một con cá mắc cạn, càng cố vùng vẫy càng bế tắc. Những hành xử theo thói quen như sự phẫn nộ, sự oán thán chỉ càng chuốc thêm phiền muộn. Bạn ấy cũng biết Phật pháp nhưng trong cuộc sống do nhiều áp lực đè nặng nên không có được phút giây tĩnh lặng để chiêm nghiệm những lời Phật dạy. Nhìn bạn như vậy con thật xót xa. Kính xin thầy bi mẫn cho chúng con những lời chỉ dạy. Chúng con thành kính tri ân thầy.

Thầy Viên Minh trả lời:
Đau khổ không do gánh nặng đổ lên vai bạn con mà do bạn ấy bất mãn với người chồng, với hoàn cảnh. Giả sử người chồng vì yêu thương phục vụ gia đình mà bị tai nạn lao động, bạn ấy phải vừa lo chăm sóc chồng vừa làm lụng để cáng đáng gia đình con cái, nặng nhọc gấp bội phần nhưng vì yêu chồng thương con nên vẫn thấy hạnh phúc. Vậy hạnh phúc hay đau khổ là do thái độ tâm lý hơn là sự nặng nhọc của gánh nặng gia đình hay khối lượng công việc. Cái vòng lẩn quẩn nằm ở chỗ đó. Nếu bạn con hóa giải được thái độ tâm lý này thì mọi việc sẽ được nhẹ nhàng.

Nếu biết sống trọn vẹn tỉnh thức với công việc trong từng giây phút thì bạn con có thể hóa giải những vướng mắc trong thái độ tình cảm thương ghét mừng giận... và bắt đầu cảm thấy an lạc trong công việc, không còn bị chi phối bởi những ảnh hưởng từ người khác hay từ hoàn cảnh bên ngoài. Phải biết cái gì là gốc cái gì là ngọn, cái gì là trong cái gì là ngoài, cái gì là nhân cái gì là duyên... nếu không sẽ tự mình ràng buộc vào thái độ (nhân) của chính mình hơn là điều kiện (duyên) mà mình đang sống.

trungtamhotong.org

Những bài viết liên quan

0 Nhận xét