Tâm linh

Phim 7 kỳ quan thế giới Phật giáo của BBC

6/08/2012 10:42:00 SA



Thời gian dài 1 giờ 14 phút, do BBC thực hiện, có phụ đề tiếng Việt, ý nghĩa sâu sắc. Phim do Sử gia Bettany Hughes trực tiếp thăm viếng 7 Kỳ Quan:
  1. Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ
  2. Bảo tháp Boudhanath, Kathmandu, Nepal
  3. Chùa Răng (Temple of the Tooth), Kandy, Tích Lan
  4. Wat Pho Temple, Bangkok, Thái Lan
  5. Angkor Wat, Campuchia
  6. Giant Buddha, Po Lin, Hồng Kông
  7. Hsi Lai Temple, Los Angeles, Hoa Kỳ
Một điều làm tôi ấn tượng là bất kỳ sự đổi thay địa phương (bản địa hóa) nào của Phật Giáo thì vấn đề khổ đau vẫn luôn là trung tâm triết học. Ngày nay, còn thú vị hơn khi mà gần hơn 2.500 năm, các nền văn hóa Á Đông không hề nao núng trước sự khổ đau, họ không ngại đặt nó vào vị trí trọng yếu nhất. Trong khi đó, ở phương Tây là những vấn đề đôi khi chúng ta hết sức bối rối. Ví dụ ngày nay chúng ta bị cho rằng đang cố gắng trốn tránh cái chết.... Vì vậy nó làm cho bạn tự hỏi rằng liệu Phật giáo trong tương lai có thể là một hệ thống niềm tin toàn cầu. Chuyện gì sẽ xãy ra khi những tư tưởng Á Đông, đang đặt khổ dau vào vị trí quan trọng bắt đầu bám rể ở Tây Phương. (Trích lời dẫn chương trình)
Bettany: Phật giáo là một nền triết học rất cổ xưa, nhưng trong một vài cách thức nào đó, ông có nghĩ rằng nó rất thích hợp cho đời sống người Mỹ, bởi cách nhìn nhận và thái độ sống tích cực của nó?

Phật tử Mỹ Neil Golub: Nó thật sự khả thi với nước Mỹ. Lý do lớn nhất là chúng ta bị vật chất hóa, chúng ta biết điều đó. Và bản thân tôi càng thể nghiệm được rằng, nó không thể giúp bạn có được những gì bạn muốn. Tôi không tin rằng chỉ duy nhất mình tôi đang nghĩ như vậy. Tôi không tin điều đó... Tôi chắc những người khác cũng như tôi có thể hiểu được tại sao những yếu tố đó không giúp họ có được sự an lạc hạnh phúc để họ phải đi tìm một cái gì đó khác hơn. Tôi không ngạc nhiên đó đã là điều phổ biến. Phật giáo không chống lại bất kỳ tôn giáo nào cũng không hề đi ngược với khoa học. Phật giáo thực sự sống động và phù hợp với mọi thứ.

Các bạn xem phim tại đây!

Những bài viết liên quan

1 Nhận xét