Chia sẻ

Ông già trên bãi biển

7/13/2012 02:32:00 CH


Được vài ngày nghỉ hè, tôi chọn Sầm Sơn để thư giãn….Tôi đặc biệt thích dậy sớm hơn thường lệ bách bộ ra bãi biển tắm và ngồi một mình trên chiến ghế rộng ngả người, tĩnh lặng trong lòng ngắm nhìn đắm đuối ra Biển khơi… Tôi không có hứng thú quan sát ngó nghiêng bao người đi lại, dong chơi quanh trên bờ biển.

Nhưng đến sáng ngày thứ ba, một người đàn ông luống tuổi, mảnh khảnh nhưng thanh tao, khoảng trên 60 đi vào trong mắt tôi – hai buổi sáng trước tôi cũng nhìn thưa thoáng thấy mà không hề để ý. Ông đeo một chiếc giỏ mây đi dọc bãi biển mót nhặt từng con ốc nhỏ vương vãi không kịp xuống Biển cùng với Thủy triều. Từng lúc sau, như cái giỏ cũng đã lưng lưng, ông mang ra mép nước thả hết chúng xuống…rồi lại như thế cho đến lúc Mặt trời đã hơi cao bóng…Ông ngồi khoanh tay bó gối trên cát hướng ra Biển, vẻ mặt có vẻ thư thái như vừa làm xong được điều gì quan trọng. Sát bên cạnh ông một đám khá đông các thanh niên tuấn tú, có vẻ như sinh viên…ngồi vòng tròn chuyện phiếm vui vẻ.

Một cậu chàng quay lại ông xởi lởi hỏi : này bác già ơi…mấy sáng nay bọn cháu cứ thấy bác làm cái trò gì thế ạ ? À, tao nhặt những con sò con ốc nhỏ còn sống mang chúng ra Biển, khỏi bị nắng thiêu chết mà uổng cháu ạ – Ông vui trả lời, mắt vẫn nheo hướng ra Biển. Ôi giời…bác có làm mãi thế được không ? Mà rồi bọn sò ốc ấy ra được Biển biết đâu lại chui vào lưới người ta đánh mang ra chợ bán rồi cho thiên hạ xào nấu ăn sống nuốt tươi đó thôi…Cả đám cười tóe lên hưởng ứng câu nói dí dủm của cậu chàng.

Này cháu – Ông ấy hỏi – Mày là sinh viên ư? Đang học gì thế ?
Dạ…Cậu chàng kéo dài giọng làm dáng lễ độ, nhưng cợt nhả, trả lời : Bác khí quan tâm nhẩy, cháu đang học đại học Y Hà Lội…
- Thế đời mày về sau cứu được bao nhiêu người mà phải học Y, nghe nói lâu và vất vả lắm…
- Giời ạ, bác lạ nhỉ, ở đời cứu được một người là quí, thế cứ phải là đi thi Olimpic như Huỳnh Đức mới cần thể dục thể thao chắc? Mà bao nhiêu người tập tành mãi có được huân chương như Huỳnh Đức đâu nhưng vẫn cứ tiếp tục tập đấy thôi?
- Thế đấy cháu ạ! Tao cũng biết không cứu xuể bọn sò ốc vương trên bãi biển, và số phận chúng chẳng sẽ biết như thế nào. Nhưng tao vẫn làm vì đó là niềm vui sống của tao, cũng như mày đang vui học Y đó thôi. Có được một chút niềm vui ấy cũng có tác dụng giống như chúng mày đang học hay thể thao vậy…
- Ní nuận hay lắm cụ ạ…Cậu chàng thốt lên đùa cợt, nhưng rồi chững lại, giọng chùng xuống, đủ nghe thấy rõ được : này bác ơi… nhưng thật đúng quá…Cậu ta đứng dậy tách khỏi đám bạn bước về phía Ông ấy, ngồi xuống bên cạnh, cùng quay mặt ra phía Biển, không nói gì thêm với nhau nữa…nhưng có vẻ như đôi bạn vong niên thân tình!

Tôi bước ra bờ sóng đang dạt dào, từ từ ra xa và ngửa mặt lên bơi…bơi…ngước nhìn Mặt Trời đã rất cao… Một buổi sáng như nói với tôi về những ngày muôn vàn trong Cuộc sống của mình…

Nguyễn Tất Thịnh - phattuvietnam.net

Những bài viết liên quan

0 Nhận xét