Chia sẻ

Giới tà dâm trong quan hệ vợ chồng

6/04/2013 09:40:00 SA

Con chào thầy! Con có một suy nghĩ đã từ lâu ấp ủ trong lòng mà không giám hỏi bất cứ ai. Chuyện của con hơi tế nhị. Mỗi lần con ở bên cạnh người bạn đời của con, chuyện ân ái vẫn xảy ra bình thường, nhưng sau mỗi lần con cảm giác tội lỗi chất chồng. Chuyện này cứ dày vò con mãi, con không biết phải xử sự sao cho tốt. Có phải do con học Phật pháp chưa đúng cách phải không thầy?Con sợ con không bao giờ giác ngộ được nếu có người bạn đời bên cạnh. Mong thầy từ bi khai thị cho con, con cám ơn thầy rất nhiều!

Trả lời:
Có thể là do con hiểu chưa đúng về giới tà dâm (kàmesu micchacarà) của người tại gia và giới phi phạm hạnh (abrahma cariyà) của người xuất gia. Người tại gia quan hệ vợ chồng không phạm tội, mà chỉ phạm tội tà dâm khi quan hệ với người không phải vợ hay chồng mình. Trong thời Đức Phật nhiều cư sĩ tại gia tuy có vợ chồng con cái mà vẫn đắc bậc Thánh Tu-đà-hoàn.

Đời sống gia đình vẫn là một giai đoạn tất yếu để thấy ra chính mình và cuộc sống trên hành trình giác ngộ. Nếu con chưa thấy ra nhân duyên sinh diệt của nó, chưa thấy mặt vui mặt khổ của nó thì nó vẫn còn là nỗi ám ảnh của vọng tưởng và khát ái mà thôi. Trong đời sống gia đình quan trọng là con học được bài học "thanh tịnh trong ô nhiễm" mà trong đó chủ yếu là thái độ nội tâm của con đối với hoàn cảnh thực tế của duyên nghiệp chứ không phải là hướng đến một tình trạng lý tưởng.

trungtamhotong.org

Những bài viết liên quan

0 Nhận xét