Chân lý

Chia sẻ tâm linh với người khác...

9/25/2013 11:07:00 SA

...Khi con đọc được 1 điều gì hay, con thích chia sẻ cho người khác, nếu họ cũng tâm đắc như con thì con vui, còn người khác không đồng cảm, không đồng ý thì con cảm thấy sân, không vui.

Nói rộng ra, ví như con thấy Phật pháp hay, hoặc cuốn sách nào đọc có lợi ích với con, con cũng muốn người khác cảm nhận được lợi ích đó, nếu họ hiểu được thì con vui, họ không quan tâm, không cảm nhận được thì con không vui.

Xin thầy giảng giải để con nhìn thấu và xả được tâm trạng này. Con cám ơn thầy và kính chúc thầy nhiều sức khỏe.

Trả lời:

Lúc đầu thầy cũng như con vậy thôi, nguyên nhân là vì con mới nhận ra cái hay cái lợi bằng lý trí chứ chưa thật sự thâm nhập đạo lý mà con đọc hoặc nghe được nên xem đó như quan niệm và thậm chí chấp chặt quan niệm ấy mà trở thành kiến thủ hay thành kiến, do đó khi ai không đồng ý với kiến thủ của mình thì liền sinh tâm nóng giận, ngã mạn.

Nhưng dần dần đụng phải thực tế, phá bớt kiến chấp, con mới khám phá ra bản chất thật của đạo lý ấy trong đời sống, từ đó con bắt đầu biết sống trọn vẹn với nó, và khi đó con mới cảm thấy thương yêu, thông cảm vớinhững ai chưa nhận ra sự thật này chứ không còn buồn phiền hay tức giận như trước nữa...

...Đối với người thân thì con cũng phải tùy duyên mà chia sẻ pháp khi họ có nhu cầu thật sự, chứ không nên gượng ép chia sẻ khi họ chưa cần, làm như vậy sẽ phản tác dụng. Giống như cho ăn khi chưa đói thì không thấy ngon mà còn thấy ngán nữa.

Hãy tin vào pháp vì pháp luôn tác động vào mỗi người để giúp họ thấy ra sự thật, nên sớm muộn gì rồi họ cũng thấy ra sự thật khi duyên đã chín mùi.

Ngay cả đức Phật Ngài cũng tùy duyên mà khai thị, thậm chí có nhiều người hỏi pháp nhưng không thực tâm, chỉ để trang bị kiến thức thì Ngài vẫn không trả lời... Do đó muốn thuyết pháp phải có người thành khẩn thỉnh cầu mới được.

Viên Minh
mục Hỏi & Đáp trungtamhotong.org

Những bài viết liên quan

0 Nhận xét