Từ bi luôn sẵn có trong tâm
9/04/2013 10:16:00 SAKính thưa thầy,
...Con cũng được 3 sư cô cho con cuốn sách mới TÓM LƯỢC CÁC BÀI GIẢNG của Ngài GOENKA khoá thiền vipassana 10 ngày. Con cảm ơn quý vị đã đóng góp ấn tống và bố thí pháp.
Khi con xem cuốn sách này con mới hiểu được giá trị: tất cả mọi người phải đến các trung tâm trường thiền để hạ thủ công phu dưới sự hướng dẫn của 1 thiền sư thì tu hành có nhiều kết quả tốt đẹp, đúng và nhanh.
Con đọc phần bài giảng ngày thứ tám từ trang 87 đến 96:
"Ví dụ trong mỗi người đều mang 1 thùng dầu lửa hoặc xăng, nếu có 1 tia lửa, một hậu quả do phản ứng trong quá khứ, lập tức đưa tới 1 sự bùng nổ. Những sankhara mới sẽ tạo thêm những ngọn lửa mới, tạo thêm đau khổ trong tương lai. Bằng cách tu tập vipassana, ta từ từ làm cạn hết thùng dầu, những tia lửa sẽ vẫn tiếp tục xảy ra do sankhara cũ của mình. Sau này ta tự nhiên tạo ra nước mát của tình thương và lòng từ bi, và thùng chứa sẽ chứa đầy loại nước này. Bây giờ, ngay khi một tia lửa tới, nó liền bị dập tắt.
Đức Phật nói trên thế gian này có 4 hạng người: hạng người đi từ chỗ tối đến chỗ tối, hạng người đi từ chỗ sáng đến chỗ tối, hạng người đi từ chỗ tối đến chỗ sáng, và hạng người đi từ chỗ sáng đến chỗ sáng.
Vipassana dạy ta cách làm chủ bản thân bằng cách phát triển được ý thức và sự bình tâm đối với các cảm giác, và hưởng được hạnh phúc thực sự ngay tại đây và bây giờ. Nguyện cho tất cả chúng sanh được hạnh phúc."
Khi con áp dụng pháp thầy đã dạy cho con trở về - trọn vẹn – trong sáng; Sáng suốt – định tĩnh - trong lành; Thận trọng – chú tâm – quan sát… thì khi các sankhara (tâm hành) bùng nổ các tia lửa, con chỉ quan sát chính mình và các sự việc diễn ra như nó là, xem xét tâm ta có bình tĩnh hay không và con không còn thấy sự đau khổ… lúc đó tự nhiên con mỉm cười an lạc trong sáng suốt – định tĩnh – trong lành.
Như vậy trong con đã có sẵn nước mát của tình thương và lòng từ bi… trong khi đó thiền sư Goenka lại nói sau này ta tự tạo ra nước mát của tình thương và lòng từ bi?
Cũng như quý vị Phật tử khi tu học và hành có những đĩa các sư giảng hay, những cuốn sách hay mới in, họ đã đóng góp biếu tặng mọi người để mọi người được hưởng nước mát của đức Phật, các vị Pháp sư, thiền sư với tình thương và từ tâm. Sự tươi sáng ở ngay trong hiện tại và cả trong tương lai, như vậy tình thương và sự quý kính của chúng con đến đức Phật và các bậc Thầy Tổ, pháp sư, thiền sư như dòng nước mát tình thương và từ bi ngày càng phát triển dập tắt được những sankhara phát sanh?
Trả lời:
Có hai loại từ bi: Một là loại từ bi do bản ngã cố gắng tạo ra bằng cách tu thiền định đề mục từ hoặc bi thì đó loại từ bi hữu vi, hữu ngã do tạo tác mà thành, từ bi này cao nhất là đạt được tâm vô lượng của cõi Sắc Giới, tuy nói là vô lượng nhưng vẫn hữu hạn. Hai là từ bi tự có sẵn trong tâm, khi không bị tham sân si chi phối, tức khi sáng suốt định tĩnh trong lành thì nó tự ứng hiện, đó là từ bi vô vi, vô ngã và vô hạn, đó là từ bi của bậc giác ngộ, vì từ bi thật sự luôn đi đôi với trí tuệ.
Theo nguyên lý vận hành của tâm, khi một thiện tâm khởi lên thì nó cùng khởi với tối thiểu là 19 biến hành tịnh quang tâm sở, trong đó có các tâm sở từ, xả; và tùy trường hợp có cả chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh mạng, bi, hỷ và tuệ căn. Như vậy trong tâm không những vốn sẵn có 4 tâm vô lượng, mà còn có Bát Chánh Đạo và 13 tâm sở trong sáng khác. Những tâm sở thiện này tự nhiên sẵn có trong tâm không phải do rèn luyện mới có một cách hữu vi, hữu ngã và hữu hạn.
Sankhāra có 3 loại:
1) Sankhāra tự nhiên trong vạn vật về cả vật lý lẫn tâm lý.
2) Sankhāra tập khí trong tiềm thức dưới dạng khuynh hướng xung động, vô thức và vô nhân.
3) Sankhāra phản ứng tạo tác của thái độ tâm hữu thức hữu nhân.
Khi tinh tấn chánh niệm tỉnh giác hoặc thận trọng, chú tâm, quan sát... thì dù sankhāra là lửa hay xăng gì thì đều không tác dụng. Tâm sáng suốt định tĩnh trong lành không những ngăn chận được sankhāra tạo tác lộng hành mà còn hóa giải được loại sankhāra xung động khởi lên từ tiềm thức bhavanga, còn sankhāra tự nhiên thì vô hại, chỉ những người tưởng nó là thường thì mới tự hại mà thôi.
trungtamhotong.org
0 Nhận xét