Bản ngã

Hai cái ngã đánh nhau

1/09/2014 05:00:00 CH

...Thưa Thầy, tâm của con thường ưa nằm ở hai thái cực, một là vui quá trớn còn buồn thì buồn quá độ. Con biết lúc đó là phải nên trở về quan sát thân tâm, theo dõi sinh hoạt bên trong như cảm thọ và tâm phản ứng, v.v... Nhưng thưa Thầy vì tâm định và tâm chánh niệm con còn yếu nên khi con ghi nhận mà sao nó cứ trơ trơ... nó vẫn phóng vẫn chạy, lúc đó con cảm thấy bất lực và khổ hết sức. Thầy hoan hỷ chỉ cách cho con. Con xin cám ơn Thầy.

Trả lời:

"Cảm thấy bất lực và khổ hết sức" là vì con có hai cái ngã đang đánh nhau: Một cái ngã thì muốn chạy rông còn bản ngã kia thì muốn giữ lại.

Cái mà con gọi là định lực và niệm lực mạnh yếu chẳng qua cũng chỉ là ý đồ của bản ngã này muốn thắng bản ngã kia thôi. Rốt cuộc bên nào thắng thì cũng là bản ngã, nhiều lắm là khi thắng hết mấy cái ngã kia con sẽ trở thành đại ngã là cùng. Chắc là con tu không đúng hướng rồi.

Bây giờ con cứ thử bình thản nhìn xem hai cái ngã ấy đang đánh nhau thế nào mà không can thiệp, thì con sẽ thấy rằng cái tâm không can thiệp ấy mới là vô vi, vô ngã...

Viên Minh
Mục Hỏi & Đáp trungtamhotong.org

Những bài viết liên quan

0 Nhận xét