Chia sẻ

“Tám” về một nụ cười

1/01/2019 07:22:00 SA

...Năm 2012 đúng là năm của tâm linh có khác, đi tới chùa nào cũng thấy đông nghịt. Toàn người là người, khói nhang mù mịt tới trào nước mắt. Ai ai cũng cầm bó nhang to đùng, nối nhau theo vào sảnh chính. Lần lượt người đứng, người quỳ lạy trước tượng Đức Phật. Ai ai cũng rất thành kính lễ Phật xong rồi cầu xin phước lành cho mình, cho người thân.
Vì quá đông nên muốn làm lễ trước tượng Đức Phật trong đại sảnh cũng phải xếp hàng. Trong khói nhang mù mịt, trông ai cũng có vẻ căng thẳng và mệt mỏi. Đang quan sát mọi người chờ tới lượt, mình tình cờ nghe hai người đàn ông khẽ trao đổi với nhau. Người đàn ông trẻ hơn nhìn đám đông không hài lòng:
- Hình như mọi người lầm tưởng Đức Phật là ông Thần Tài, hay ông Thọ. Đa số tới chùa cũng không ngoài cầu tiền tài thì cầu sức khỏe, cầu xong còn đút lót thêm tiền bạc nữa. Thật chả ra làm sao!
Người đàn ông lớn tuổi hơn tỏ vẻ thông cảm:
- Cũng phải hiểu cho họ! Có khó khăn không tự mình giải quyết được, người ta mới tới cầu xin giúp đỡ. Ông Phật cũng được, ông Trời cũng được, ai giúp được là họ cầu tất.
- Cầu ai chẳng cầu, lại đi cầu bức tượng. Chắc mọi người tưởng có Đức Phật hay Thần Thánh nào ngồi trong bức tượng hay sao chứ? Thật buồn cười!
Người đàn ông lớn tuổi liền đùa:
- Ừ! Có thể bức tượng thấy mọi người làm vậy nên mới mỉm cười. Nhìn kìa, cậu thấy không? Tượng Phật nào miệng chả mỉm cười chứ.
Người đàn ông trẻ giảng giải:
- Đức Phật đâu phải Thượng Đế, cũng chả phải thần thánh có thể thay nhân đổi quả làm gì cũng được. Thậm chí Ngài cũng chẳng phải vị giáo chủ gì đó, tất cả là do mọi người kính trọng, yêu mến mà gán cho Ngài vậy thôi. Cầu xin Ngài tiền bạc, sức khỏe chả phải vô ích hay sao?
Người bạn lớn tuổi vô tư tiếp lời:
- Thế mà Ngài lại cười mới là đáng quý! Cậu thử nghĩ xem, khi bị hết người này đến người khác tìm đến, xin xỏ hết cái này đến cái nọ, kéo dài quanh năm suốt tháng một cách vô vọng thì cậu còn cười nổi không. Đến Thượng Đế cũng phải bực mình ấy chứ.
Ngẫm nghĩ một lúc rồi anh ta nói thêm:
- Thật ra ai cũng biết làm gì có Đức Phật hay Thần Thánh nào ngồi trong bức tượng. Nhưng chỉ cần nhìn thấy nụ cười đầy từ bi của Ngài từ bức tượng thì ai cũng thấy lòng mình nhẹ bớt. Mỗi lần cúi lạy lại thấy như được giải thoát thêm một ít khỏi những phiền não đang hành hạ bên trong. Phải gọi nụ cười của Đức Phật là nụ cười giải thoát phải không cậu?
Nghe xong câu nói ấy, bên trong mình chợt có gì đó rung lên, tự nhủ:"Nếu nhà ai cũng có một người luôn biết mỉm cười như vậy khi bị người khác đòi hỏi, trách móc, biết mỉm cười như vậy mỗi khi tiếp xúc với tham sân hay phiền não khổ đau, vậy thì còn ai đến chùa làm chi!".
Nhìn mọi người đang quì lạy, cầu xin trong khói nhang mịt mờ, mình bỗng thấy trong lòng nhẹ nhàng hơn rất nhiều...
Sưu tầm

Những bài viết liên quan

0 Nhận xét