Chân lý

Nếu “được” thì còn tệ hơn "chẳng được gì cả"

5/13/2019 09:59:00 CH

...Thưa Thầy con dạo này có rất nhiều phiền não. Nguyên nhân đều là do tham lam về cái đẹp trần tục. Con thường thích những thứ đẹp, người đẹp,... Khi gặp người đẹp thì xao xuyến không yên, muốn có họ và quay về chán vợ. Gặp người này thích, gặp người khác hơn gì đó lại thấy thích hơn... Con cảm thấy rất mệt mỏi và chán nản. Mặc dù con biết rõ niềm vui và tác hại của cái đẹp, nhưng trong tâm tràn ra rất nhiều lòng tham muốn... Khi đó trong con vừa thích thú với đối tượng kia, vừa dằn vặt trong lòng, vừa thấy bực dọc vì cảm thấy có lỗi...
Con đã bỏ thuốc lá được cơ bản, thường thì con không hút, trong tâm vẫn thèm, có khi hút một ít nhưng ít phụ thuộc. Con biết rõ tác hại và niềm vui trong việc hút thuốc, và phải dùng một ít ý chí để vượt qua cơn thèm.
Vậy đối với sắc đẹp nữ giới có phải con cũng phải làm như đối với thuốc lá không ạ? Và khi bỏ đi được sự mê đắm về sắc, thì đối với người vợ có lạnh nhạt về tình cảm luôn không ạ?
Lần trước con đã gặp trạng thái rỗng lặng, nhẹ nhàng thanh thoát được trong gần một ngày. Lâu nay con không được như vậy nữa, liệu nó có mất đi vĩnh viễn không ạ? Nếu con càng cố tìm về trạng thái đó thì càng không gặp phải không ạ?
Tự nó đến đúng lúc thôi phải không thưa Thầy?
TRẢ LỜI:
Nếu con giải quyết được tất cả vấn đề của con thì làm sao còn thấy vô thường, khổ, vô ngã được nữa? Tất cả những trình hiện đó chẳng phải đang giúp con thấy ra sự thật hay sao?
Hãy thấy ra sự thật, đừng cố nắm bắt điều gì như ý. Ngay cả trạng thái rỗng lặng trong sáng, con cũng đã thấy đó, nó tự đến tự đi, làm sao con níu giữ hay tái tạo lại được.
Nếu được thì còn tệ hại hơn "chẳng được gì cả", không phải thế sao?
Thầy Viên Minh - Trích Hỏi & Đáp trungtamhotong.org

Những bài viết liên quan

0 Nhận xét