Sách hay

Giận - Tác giả Thích Nhất Hạnh

4/04/2011 06:08:00 CH



Giận – cuốn sách nhỏ tập hợp một số bài giảng của Thiền sư Thích Nhất Hạnh dẫn dắt người đọc đến những giải pháp kì diệu để chuyển hóa cơn giận, giúp ta có được niềm hạnh phúc trong cuộc sống. (YENLANG•NET có CD Audiobook cuốn sách này)

"Theo lối sống bây giờ, người ta cho rằng hạnh phúc là có thật nhiều tiền bạc, nhiều quyền lực và có địa vị cao sang trong xã hội. Nhưng nếu nhìn cho kỹ thì sẽ thấy có rất nhiều người giàu sang hay nổi tiếng mà vẫn đau khổ, mà vẫn tự tử... "

Vậy điều kiện căn bản của hạnh phúc là gì? Đó chính là tự do.

“Tự do đây không phải là tự do trong lĩnh vực chính trị mà là tự do khi không còn bị sân hận, kiêu căng, ghen ghét, tuyệt vọng, và si mê ràng buộc”.

Giận – cuốn sách nhỏ tập hợp một số bài giảng Thiền sư Thích Nhất Hạnh dẫn dắt người đọc đến những giải pháp kì diệu để chuyển hóa cơn giận, giúp ta có được niềm hạnh phúc trong cuộc sống.

“Dập tắt lửa giận"

Trong gia đình, vợ chồng, cha mẹ - con cái giận nhau, không còn có sự truyền thông. Nuôi dưỡng lại hạnh phúc gia đình chính là việc thiết lập lại sợi dây truyền thông đã bị đứt đoạn đó.

"Một người mà lời nói đầy sân hận, căm hờn là vì người ấy đang vô cùng đau khổ. Vì đau khổ mà người ấy nói ra những lời chua chát, cay đắng, trách móc khiến cho ta khó chịu và tìm cách xa lánh. Muốn thấu hiểu và chuyển hóa cơn giận thì phải học phép thực tập hạnh lắng nghe với tâm từ bi và sử dụng ái ngữ".

Ví cơn giận như một ngọn lửa đang đốt nhà. "Nếu một căn nhà đang cháy thì việc trước nhất phải làm là chữa cháy căn nhà chứ không phải theo đuổi bắt người đốt nhà".

Thiền sư đưa ra "dụng cụ chữa lửa”, dạy cách "ôm ấp cơn giận", "nấu chín cơn giận", và "biến rác thành hoa".

Khi cơn giận phát diện, cách được dạy thứ nhất là phải trở về tự thân để nhận diện, ôm ấp và chăm sóc cơn giận.

Nhưng cũng cần phải nói cho người đã gây cho mình cơn giận đó biết. Chỉ bằng 3 câu nói, thiết lập truyền thông một cách ái hữu, thì ta có thể bộc lộ cơn giận một cách khôn ngoan.

Chữa trị cơn giận cho người khác

Pháp môn kì diệu để chữa trị cơn giận cho người khác là “lắng nghe với tâm từ bi”.

Lắng nghe trước hết là để cho người kia bớt khổ, để cho người kia có cơ hội bộc bạch tâm tư và cảm nhận rằng ít ra có người đã hiểu mình... Trong khoảng thời gian đó ta chỉ có một ý muốn duy nhất là lắng nghe để người kia cơ hội nói ra và bớt khổ.

"Bạn có xu hướng nghĩ rằng chỉ có một mình mình khổ, còn người kia đang thích thú khi thấy mình khổ. Bạn sẽ nói những câu phũ phàng, làm những điều tệ bạc khi bạn tin như vậy... Trong khi người kia nói, có thể là người ấy sẽ lý luận, trách móc và có ý trừng phạt. Có thể là người ấy nói giọng chua chát, bất cần. Nhưng tâm từ bi còn đó trong bạn, bạn sẽ không nao núng. Giọt nước từ bi vô cùng linh nghiệm. Nếu quyết tâm thắp sáng tâm từ bi thì bạn sẽ được bảo vệ".

Cuốn sách còn ghi chép lại một số câu chuyện có thực về các trường hợp sắp đổ vỡ do giận, không truyền thông được với nhau. Bằng lời nói ái ngữ, bằng cách thực tập lắng nghe, thực hiện theo những pháp môn được chỉ dạy mà người đó đã thoát khỏi cơn giận, cứu vãn mối quan hệ của mình. Đó là sự chuyển hóa kì diệu mà mỗi người đều có thể thực tập và làm được.

Những phép lạ được chỉ ra trong cuốn sách này không phải là sự kì bí, đó là những cách nói, cách ứng xử hết sức giản đơn để con người thiết lập lại mối dây thương yêu với nhau.

Và cuối cùng, để làm được những điều kì diệu hết sức giản dị đó, bạn cần phải kiên nhẫn. Kiên nhẫn là chứng tích của tình yêu đích thực.

"Một người cha muốn tỏ lộ tình thương yêu của mình cho các con thì phải kiên nhẫn. Bà mẹ, con trai, con gái cũng vậy. Nếu muốn thương yêu, bạn phải tập kiên nhẫn. Nếu không kiên nhẫn thì bạn không giúp người kia được".


* Linh Thủy

Những bài viết liên quan

0 Nhận xét