Bài viết

Hoàng Tuệ Âm, âm thanh của trí tuệ

4/04/2012 07:01:00 CH

Xin giới thiệu một nhà viết nhạc, một Phật tử người Malaysia. Tên của cô là Imee Ooi, trong cách phát âm Hoa ngữ là Hoàng Tuệ Âm (黃 慧 音). Tuệ Âm trong tiếng Anh có nghĩa là “Wisdom Sound”.

Imee Ooi đã được học piano và âm nhạc cổ điển từ nhỏ. Năm 1997, cô thành lập công ty I.M.M. MUSICWORKS. Đến thời điểm này (2007), cô đã phát hành hơn 20 album nhạc Phật Giáo bằng 3 thứ tiếng Sanskrit, Pali và Trung Quốc. Trong số đó, có những CD gây được tiếng vang như Heart Sutra (Bát Nhã Tâm Kinh), The Great Compassionate Mantra (Chú Đại Bi), Jayamangala Gatha... Imee nổi danh là vì đã làm mới đạo Bụt bằng việc phổ nhạc cho những lời kinh, bài kệ, câu chú kể cả việc trì niệm hồng danh chư Bụt và chư Bồ Tát. Hầu như trong những sự kiện Phật Giáo lớn người ta đều có thể nghe bản thu Kinh Thương Yêu của cô.


Bát Nhã Tâm Kinh do Hoàng Tuệ Âm phổ nhạc và biểu diễn

Những tác phẩm của Imee được biết đến ở khắp Á Châu và cả Tây Phương. Cô đã góp phần không nhỏ trong việc đưa lời dạy của Bụt vang xa khắp chốn. Giờ thì chúng ta có thể nghe được các bài hát của cô ở một khu điều dưỡng, phòng tập yoga nào đó cho đến khoa sản và thậm chí là phòng phẫu thuật ở bệnh viện.

Không chỉ là người viết nhạc, hòa âm Imee còn đóng vai trò là ca sĩ, nhà sản xuất và đạo diễn âm nhạc. Cô đã nhận được những đánh giá rất cao của giới chuyên môn với 2 chương trình Siddhartha và Above Full Moon.

“Âm nhạc có thể chạm động đến trái tim và tâm hồn chúng ta một cách sâu sắc. Đó cũng là một cách thức rất hữu hiệu để ta giãi bày cảm xúc, truyền trao những thông điệp của niềm tin yêu và hy vọng. Học Phật Pháp bằng âm nhạc và dùng âm nhạc để chuyển tải Phật Pháp đối với tôi là một hành trình ấm êm tràn ngập an vui và những điều mầu nhiệm. Đó là những trải nghiệm chỉ có khi ta biết cách hòa quyện Đạo Bụt và Nghệ Thuật vào cuộc đời .
Hiện thời tôi đang cộng tác cùng Maitreya, một tổ chức Phật Giáo quốc tế nhằm gầy dựng nguồn tài chính cho các công tác Phật sự. Tất nhiên những gì tôi làm cũng chỉ liên quan đến âm nhạc. Tôi nghĩ rằng chính nhờ những hoạt động thiện nguyện này mà tiếng hát tôi đã đi khắp thế giới.”

Tuệ Âm chia sẻ.

Noel Achariam - New Straits Times

Những bài viết liên quan

0 Nhận xét