Chia sẻ

Kẻ thù lớn nhất của đời người là chính mình?

6/29/2012 10:05:00 SA


Kính thưa Thầy, Con thật biết ơn Thầy đã viết những lời giảng dạy cho con. Xin Thầy cho con được hỏi tiếp. Có thân người là khó, mà được sinh làm người càng khó hơn. Vây khi có được thân này con phải biết trân quý và giử gìn nó để con được học Phật Pháp. Nhưng con chưa hiểu lắm khi nói kẻ thù lớn nhất của đời người là chính mình... Kính mong Thầy giảng nghĩa. Con cám ơn Thầy.

Trả lời:
Lời Phật dạy đôi lúc bị diễn dịch ra thành ý khác. "Được sinh làm người là khó" vì đó là cơ hội tốt nhất để học bài học giác ngộ, chứ không phải có ý đề cao con người là "tối linh ư vạn vật". Chấp thân là ta mới khổ nên cái khổ thuộc về tâm chứ không phải có thân là khổ, thân tự nó không biết khổ. Kẻ thù lớn nhất đời người là cái ta ảo tưởng chứ không phải là chính mình. Đức Phật còn dạy: "Chính mình là nơi nương nhờ của mình chứ không ai khác" (Attà'hi attano nàtho, ko hi nàtho parosiyà). Do đó khi học đạo đừng vội tin mà phải kiểm chứng lời nói xem có đúngvới sự thật không mới được.


trungtamhotong.org


Những bài viết liên quan

0 Nhận xét