Chia sẻ

Tu là bơi ngược dòng đời...

6/05/2012 09:40:00 SA

Thầy ơi, hôm nay con rất giận một người bạn mà trước đây con rất quý mến chỉ vì người đó bảo con: "Đừng đầu độc tôi bằng đạo Phật!" khi con bảo có quyển sách rất hay con muốn tặng họ. Họ bảo rằng: "Đạo Phật đi ngược lại với cuộc sống. Thấy người ta giết nhau không cứu mà lại niệm Mô Phật. Rồi lôi kéo, đưa ra nhiều điều cấm kị làm con người ta không còn tự do..." Trong lòng con bỗng thấy nghẹn ngào khi họ hiểu sai về Đạo Phật như vậy. Con rất giận và nói rằng: "Bạn không nên nói như vậy khi bạn không hiểu." Câu chuyện dừng lại sau mấy câu tranh cãi nhưng không hiểu sao đến bây giờ con vẫn thấy ấm ức trong lòng mình. Thậm chí con không còn có ý muốn gặp lại họ nữa.

Trong đời thường người bạn của con là một Tiến sĩ học hành nghiêm chỉnh, rất thích tranh cãi và lý luận. Trước khi con học đạo, con thấy con hợp với họ trong trò chuyện, chia sẻ và rất có nhu cầu được trò chuyện và chia sẻ. Thậm chí họ là bậc thầy của con trong kiến thức thế gian. Nhưng sau khi con học đạo, con thấy chẳng còn có thể chia sẻ. Những điều trước đây con thấy hay ho, thú vị, sâu sắc, thông minh thì giờ con không thấy vậy nữa. Nói chung là khó để ngồi cùng nhau chuyện trò như trước do vướng vào những quan niệm rất khác nhau. Từ khi học đạo con đã từ bỏ được rất nhiều tai họa, gia đình con hạnh phúc hơn rất nhiều do được bảo vệ bởi những giới luật mà con có ý thức gìn giữ. 

Nhưng lại có vấn đề trục trặc với những người bạn xưa hay một số người xung quanh. Thật ra, con thấy mình vẫn còn tham, sân, si khi mong muốn "giá như bạn mình cũng tu như mình, nhiều người khác cũng đọc sách, cũng tu như mình thì có phải hay không?" Đó mới là vấn đề mà hiện nay con mắc đang phải.

Một người sống theo Đạo Phật con thấy không giống như những người khác. Có ai đó nói, tu là bơi ngược dòng, phải vậy không, thưa thầy?

Trả lời:
Đúng. Tu là bơi ngược dòng đời nhưng lại thuận theo dòng pháp. Dòng pháp là nguyên lý chân thực của vạn pháp, còn dòng đời là những quy ước chủ quan của con người. Dòng đời tối đa lắm là thiện là phước thôi chứ không thể giác ngộ giải thoát được, cho nên phải sống thuận theo dòng pháp nữa mới thoát khỏi phiền não trầm luân. Cái khó của người tu chính là sống trong đời, phải tùy theo hoàn cảnh duyên báo của mình (tùy duyên), mà vẫn sống đúng theo nguyên lý của vạn pháp (thuận pháp).

Tất nhiên một người đã thấy ra đạo lý thì sẽ không sống theo quan niệm sai lầm của những người buông lung phóng dật, tuy nhiên con vẫn phải tôn trọng duyên nghiệp của họ vì họ còn phải chịu lặn hụp trong dòng đời để một ngày kia bừng tỉnh rồi cũng thấy ra. Cái sai của người biết đạo là thường muốn thuyết phục người khác theo đạo một cách quá nhiệt tình khiến cho không ít người chưa hợp căn cơ hay chưa đủ duyên pháp có phản ứng đối nghịch. Con nên tùy người mà chia sẻ thì tốt hơn. Nên thông cảm với những người chưa thấy ra chánh pháp. Người trí biết hòa với dòng đời nhưng chỉ đồng với dòng pháp mà thôi, đó chính là "Phật pháp bất ly thế gian giác" vậy.

trungtamhotong.org

Những bài viết liên quan

0 Nhận xét