Cái chết

Làm chủ được sinh-già-bệnh-chết?

3/22/2013 09:41:00 SA


Dạ thưa Thầy, con có việc này xin thưa Thầy hoan hỉ cho con. Thưa Thầy, con thật sự rất muốn xuất gia tu hành để làm chủ được Sinh-già-bệnh-chết, qua đó để giúp những người con yêu thương và cho tất cả mọi người hữu duyên với Phật Pháp, vì con biết nếu không làm được điều này thì mình cũng sẽ không giúp được cho bản thân, huống gì cho họ nếu họ gặp bệnh hoặc bị cái chết đe dọa.

Con muốn làm điều này càng sớm càng tốt vì được Thân Người này là khó, gặp được Chánh Pháp càng khó hơn và chết nay sống mai chả ai ngờ được. Nhưng tinh thần của con thì chẳng ai trong gia đình con hiểu được vì họ còn tham đắm chấp vào miệng người, thế gian này quá! 

Con muốn tu hành càng rốt ráo vì thời gian còn Thân Người này không thể biết được đến khi nào? Nếu con cương quyết ra đi, chắc hẳn sẽ làm họ buồn lòng và lại gieo cái Nhân xấu, ngược lại nếu con vì họ mà ở lại thì con thấy cuộc sống đối với con không có ý nghĩa nữa, con thấy mình như lạc lõng với mọi thứ bên mình! Thầy ơi nay con trông vào minh tuệ Thầy mà cho tâm con được nương nhờ để con sống không làm khổ người khổ mình?

Con thành tâm cảm ơn Thầy! Chúc Thầy sức khỏe Hoằng dương Chánh Pháp!

Trả lời:
Chỉ có con mới hiểu được tình huống của mình thôi. Trước hết con đừng nên nôn nóng vì một khi nóng vội là đã rơi vào sinh tử rồi, cho nên đó cũng là nguyên nhân của sinh già đau chết. Sinh già đau chết là lẽ đương nhiên, thấy ra được lẽ tất nhiên đó thì tâm con đã không còn bị nó ràng buộc nữa rồi, đâu cần thoát ra khỏi nó làm gì!

Thoát là thoát bằng thái độ tâm thanh tịnh trong sáng, chứ sống chết làm sao ai thoát được? Xuất gia cũng phải tuỳ duyên thuận pháp chứ con chủ quan quá cũng không được đâu. Con nên trầm tĩnh để thấy rõ chính mình và hoàn cảnh hơn, lúc đó quyết định mới sáng suốt được.

trungtamhotong.org


Những bài viết liên quan

0 Nhận xét