Chân lý

Hãy tự mình giải bài toán khó này

6/14/2013 09:42:00 SA

Con kính bạch Thầy, lời đầu tiên con xin ngỏ lòng biết ơn vô lượng đối với Phật, Pháp, Tăng vì đã cho con thấy được sự nhiệm mầu của ánh sáng Phật pháp. Hàng ngày con vẫn tranh thủ những lúc rãnh rỗi để nghe giảng pháp nhằm tu sửa tâm tính của mình.

Khi nghe giảng nhiều về Phật pháp, đặc biệt hiện nay con đang nghe về Vi diệu pháp, thì con gặp khó khăn trong việc gỡ nút thắt giữa công việc và lời dạy của Đức Bổn Sư về "cấm sát sinh".
Công việc hiện tại của con là làm thức ăn sơ chế, ướp gia vị và đóng gói để bán (là thịt gia súc giết mổ sẵn), gia cầm (người ta giết sẵn theo đặt hàng của mình), cá biển chết, cá đồng sống (giết theo đặt hàng của mình), tôm chết, cua (cua biển sống mình tự tay giết). Do đó con bị cắn rứt lương tâm là mình đang phạm tội sát sinh. Nhưng bỏ nghề thì con tiếc tiền đã đầu tư và công sức bỏ ra, con cảm thấy mình chỉ là đồ phá hoại tài sản của chồng (vì nhiều năm nay con luôn bị thất bại trong công việc).

Những lúc không nghe pháp thì con lại thấy không bị lương tâm cắn rứt và muốn tiếp tục công việc, khi nghe pháp thì lại muốn rút lui công việc. Hai luồng suy nghĩ này khiến con chẳng thể ra quyết định tới hay lùi được cả.

Con kính xin Thầy cho con lời khuyên về công việc của con. Con xin thành tâm đảnh lễ Thầy.

Trả lời:
Cuộc sống là thế. Mọi tình huống nhất là những tình huống khó khăn để giúp mỗi người điều chỉnh nhận thức và hành vi của mình. Tiêu chuẩn đúng sai tốt xấu không phải do ai quy định mà là sự đong đếm cân lường thực tế trong từng hoàn cảnh nhỏ nhặt nhất của đời sống, tuỳ theo căn cơ để học ra bài học của minh.

Chương trình của bộ giáo dục thì đưa ra tiêu chuẩn hoàn hảo nhất là đạt được cấp tiến sĩ, nhưng khi học thực tế thì một em mới đi học chỉ học lớp mẫu giáo thôi, còn em nào đã học lớp 9 thì cần phải học lớp 10 v.v... Thầy thường nói cái đúng chỉ xuất phát từ nhận thức cái sai chứ không mô phỏng cái đúng lý tưởng. Vậy tóm lại vấn đề của mỗi người không có một mẫu mực để giải quyết mà mỗi người phải học ra bài bài học của mình trong tình huống thực tế tuỳ vào trình độ nhận thức và hành vi của mình.

Hãy tự mình giải những bài toán khó của chính mình để mở ra tầm nhìn rộng hơn và chính xác hơn về đời sống vốn kỳ cục mà cũng rất kỳ diệu này.

Những bài viết liên quan

0 Nhận xét