Chia sẻ

Tại sao lại muốn tâm phải kiên định?

6/11/2013 09:40:00 SA

Kính thưa Thầy, con thì chỉ biết về Phật pháp một thời gian khoảng vài tháng nay thôi, nhưng con thấy đi trên con đường chánh pháp thật là tốt vì có mấy tháng mà con đã thay đổi nhiều, nhưng sao tâm con chưa kiên định được. Xin thầy chỉ dạy.

Trả lời:
Tại sao con lại muốn tâm phải kiên định? Kiên định ắt phải có một mục đích, mục đích đó là gì? Phải chăng đó cũng là ý đồ của bản ngã? Có mục đích để kiên định thì làm sao sống không nương tựa (anissito viharati), không chấp trước bất cứ điều gì ở đời (na kinci loke upadiyati) như Phật dạy? Hay "Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm" như kinh Kim Cang dạy?

Chỉ thấy tâm thôi đừng bắt tâm phải kiên định, bắt tâm kiên định có khác nào bắt dòng nước ngừng trôi, như vậy làm sao thấy được vô thường, vô ngã? "Lặng nhìn không nói năng" mới thật là bản chất không lay động của tâm đó con. Tâm chỉ cần trọn vẹn trong sáng trong từng sát-na mong manh tại đây và bây giờ đó mới thật sự là tâm kiên định nhất. Nếu con muốn kéo dài tâm dù chỉ trong vài sát-na thôi thì muôn đời chỉ có trở thành chứ không thể nào kiên định được, con có biết không?

trungtamhotong.org

Những bài viết liên quan

0 Nhận xét