Chia sẻ

Nhìn vào thực tế đời sống đi con

6/10/2013 01:30:00 CH

Kính thưa thầy, con có điều thắc mắc. Hiện tại con làm nhân viên thu ngân cho 1 siêu thị. Hằng ngày cũng có tính tiền thịt cá. Con không muốn điều này. Công việc khó kiếm, việc này cũng là tạm thời nhưng con vẫn cảm thấy không muốn, con nên nghỉ đúng không thầy? Trình độ học vấn của con có thể tìm việc tốt hơn, nhưng con chưa có nhiều kinh nghiệm, nền kinh tế khó khăn con không tìm được việc. Con nghĩ đây cũng là cơ hội mình học hỏi từ những công việc thấp, nhưng về liên quan đến "thịt cá" con không muốn. Con có nên nghỉ không thầy?

Và 1 câu hỏi khác: Trong 1 câu trả lời của thầy, thầy có nói con nên tin vào bản thân mình. Nhưng con không biết tin "mình", "bản thân mình" là ai?

"Thân tứ đại" thì không thật có. "Tâm" thì luôn thay đổi. Còn "tánh không" hay "chân tâm" gì thì con chưa ngộ. Nên con không biết "Chính Mình" nghĩa là là gì? Ở đâu?

Trả lời:
Con bị ảnh hưởng quan niệm nào đó của một số Tông môn Phật giáo rồi. Con nói "thân tứ đại không có thật", "bản thân mình là ai"... mà lại sợ cả việc tính tiền thịt, mới là lạ! Vậy "ai" sợ? "Ai" muốn nghỉ việc? "Ai" thấy thịt là có thật? Đừng học đạo theo quan niệm hay Tông môn nào cả, cứ nhìn vào thực tế của đời sống đi con. Chúc con thấy ra "chính mình" là gì.

...Con chưa thực sự hiểu lắm! Theo câu trả lời của thầy, con cảm thấy giống như mình đang có 1 sự mâu thuẫn. Thầy có thể khai mở giúp con không? Con không trả lời được những câu hỏi thầy đặt ngược lại cho con. Con cũng chưa hiểu "quan niệm, Tông môn mà con bị ảnh hưởng" là gì?

Trả lời:
Ý thầy là con học đạo và hiểu theo một cách nào đó và bây giờ nhìn sự vật theo cách hiểu ấy chứ không nhìn nó như nó đang là với tâm rỗng lặng trong sáng, hồn nhiên tự tại. Thầy nói như vậy để con đừng suy nghĩ hay đánh giá sự kiện đời sống theo một nếp nghĩ nào cả, vì chính những nếp nghĩ ấy là định kiến tạo ra phiền não làm cho tâm không thấy sự vật một cách trung thực như bản thân nó là.

trungtamhotong.org

Những bài viết liên quan

0 Nhận xét