Chia sẻ

Đừng tách, đừng nhập gì cả...

6/10/2013 01:26:00 CH

Thưa Thầy, con nhận thấy có những khi tâm con buồn muốn khóc, vậy thì mình cứ khóc, phải không Thầy? Nhưng con vẫn chưa biết cách quan sát tâm mình. Khi quan sát là mình tách mình ra với nỗi buồn, với sự khóc đó rồi nhìn vào nó phải không thầy? Nhưng nhìn vào nó như thế nào ạ?
Rồi thế nào là chiêm nghiệm để học ra bài học của pháp? Có phải lúc đó mình phải tự hỏi mình tại sao mình buồn mình khổ,... Mà như vậy là rơi vào suy nghĩ rồi ạ, đôi lúc cứ nghĩ lung tung, con cảm thấy mệt mỏi vô cùng. Con còn quá nhiều thắc mắc, xin Thầy từ bi chỉ dạy cho con.

Trả lời:
Con đừng lý luận, khi buồn thì biết đang buồn, khi khóc thì biết đang khóc là được rồi, chỉ biết thế thôi, đừng tách đừng nhập gì cả. Học là chấp nhận trải nghiệm, chiêm nghiệm để thấy ra sự thật, khi nào thấy thì thấy, chưa thấy thì tiếp tục nhìn. Chiêm là nhìn, là quan sát, nghiệm là trải nghiệm, tự thấy thân tâm khi đang trải nghiệm nó gọi là chiêm nghiệm thế thôi, chứ đâu cần suy nghĩ gì con.

trungtamhotong.org

Những bài viết liên quan

0 Nhận xét