Chia sẻ

Là họa hay là phúc?

5/23/2012 09:46:00 SA

Thưa Thầy. Mấy hôm nay con phát hiện sao mình toàn muốn trở thành không vậy đó. Ngoài miệng thì chấp nhận thực tại như đã hiểu hết rồi vậy, nhưng bên trong thì một đống phức tạp khác với cái hiểu cái tưởng lung tung. Con đang chơi bày ra bừa bãi, rồi muốn ngăn nấp. Đang thất bại muốn thành công. Đang khổ muốn vui. Đang cái này muốn cái khác... Hèn chi không khổ làm sao được, phải không thưa thầy? Thì ra cái thật mình hiểu về mình không nhiều, mà cái mình tưởng mình hiểu hoặc mình gán cho mình thì lại rất nhiều! Con rùng mình về con người thật của con đấy. Sao con hiểu mà sao chưa trở về với thực tại thân tâm được thưa thầy?

Trả lời:
Như vậy là con đã có trở về chính mình mới thấy ra rõ hơn về cái ta luôn muốn trở thành như thế. Giá trị của cuộc sống rốt cuộc chỉ để phát hiện ra cái ta ảo tưởng nhờ trải nghiệm những nỗi khổ niềm đau thế đấy. Cái ta ảo tưởng luôn muốn trở thành, trở thành như ý thì vui, không trở thành như ý thì khổ.  Nhưng cũng nhờ thế mà giúp con trải nghiệm những thăng trầm để thấy ra sự thật nơi chính mình và cuộc sống. Muốn trở thành thì phải nhận hậu quả của khổ, vui, đó là cái giá phải trả cho bài học giác ngộ, giá càng cao thì bài học càng hay. Cho nên quan trọng là giác ngộ được gì chứ không phải trở thành cái gì, còn họa phúc không có gì đáng kể. Đúng là người xưa nói "họa là chỗ dựa của phúc, phúc là chỗ về của họa" mà thôi.

Những bài viết liên quan

0 Nhận xét