Chia sẻ

Mới chỉ thấy lý, còn chưa thấy sự

5/02/2012 05:35:00 CH


Thầy ơi, khi nhận ra cái Ta là giả rồi, khi tỉnh thì thấy cuộc đời này chỉ là một giấc mơ, chính vì thế mà từ trong tiềm thức con lại bắt đầu có xu hướng buông lung phóng dật. Con không thường biết mình, không thận trọng chú tâm quan sát nữa Thầy à. Thỉnh thoảng nhận ra thì con lại quay về chính ngay nơi thực tại nhưng được chẳng bao lâu tâm con lại chạy theo những vọng tưởng đảo điên không ngớt. Con phải làm sao Thầy ơi! Xin Thầy cho con lời khuyên ạ!


Dạ, còn một chuyện nữa là tính con rất lười. Mặc dù ngồi và đi thiền con thấy rất an lạc và khoan khoái nhưng trong tàng thức con lại cứ xem như một việc phải làm nên con toàn né tránh. Khi mình lười quá thì phải đối trị làm sao Thầy? Con cảm ơn Thầy!

Trả lời:
Nhận ra cái ta là giả chỉ là hiểu qua lý trí chứ chưa thấy bằng thực chứng, nên cái ta vẫn còn đó. Con nói cuộc đời chỉ là một giấc mơ chứng tỏ con chưa thực thấy đâu là cái ta ảo tưởng đâu là thực tánh pháp. Xu hướng buông lung phóng dật, không biết mình, không thận trọng chú tâm quan sát, chạy theo vọng tưởng đảo điên... chính là hoạt động của cái ta ảo tưởng thì làm sao  thấy được cái ta là giả? Khi nào con thật sự nhận ra đau khổ là gì, nguyên nhân của nó là gì thì cái ta ảo tưởng mới được hóa giải và thực tánh pháp mới hiển hiện nơi thực tại hiện tiền.

Thấy khổ thì con không thể nào buông lung phóng dật được. Ví như đi trên con đường đầy gai nhọn, dẫm phải rất đau thì tự nhiên con phải thận trọng chú tâm quan sát chứ không thể nào buông lung phóng dật được. Hoặc như khi bị cọp rượt thì con không thể nào lười biếng. Sở dĩ phóng dật và lười biếng vì con chưa thấy ra bản chất vô thường, khổ, vô ngã của pháp hành - hữu vi tạo tác. Ngược lại một người thực sự nhận ra thực tánh chân đế thì sẽ không thể "chạy theo những vọng tưởng đảo điên không ngớt" được. Vậy tóm lại là con chưa thực sự thấy cái ta là giả như con nghĩ.


Bạch Thầy khi thấy thực tánh pháp rồi thì người ta có còn bị thất niệm nữa không hay là kể từ khi thấy là người đó có thể sống an nhiên tự tại đến trọn đời ạ?

Trả lời:
Thực tánh chân đế (paramattha) có hai loại: Tánh đế (sabhava sacca) và Thánh đế (Ariya sacca). Khi mới thấy tánh đế thì chỉ mới thấy lý nên vẫn còn chưa thong dong trong sự được, phải vào sự cho đến khi không còn vướng mắc trong bất cứ sự nào thì mới an nhiên tự tại được.


Những bài viết liên quan

0 Nhận xét