Chia sẻ

Trực giác luôn mách bảo trước tư duy

6/18/2012 02:00:00 CH


Con kính bạch Thầy! Dạ hôm nay con vừa có một phát hiện mới con xin trình Thầy cho con nhận xét. Hôm nay con phát hiện ra rằng bản thân trực giác luôn luôn đi trước và hầu như luôn đúng trong mọi trường hợp mà không cần phải tư duy gì cả ạ, tư duy chỉ làm cho mọi việc thêm rắc rối và phiền phức thêm, con thấy rằng trực giác luôn luôn có câu trả lời chính xác, cực kỳ nhanh, gần như ngay đồng thời với (sự tiếp xúc) và hầu như xử lý với thời gian bằng nhau trong tất cả mọi vấn đề, con chỉ biết dùng từ (tự biết) để mô tả thôi ạ! Mà cái này rất quen thuộc với tất cả mọi người bản thân con đã có nó từ nhỏ vậy mà luôn luôn cứ bỏ qua nó! 

Con thấy con người luôn luôn tin vào tư duy vì trực giác quá nhanh khi đứng trước một sự việc gì đó con người thường được trực giác mách bảo thoáng qua rất nhanh mà do không để ý nên chúng ta không thừa nhận nó mà luôn phải tư duy lại vấn đề đó. Vì sau trực giác tiếp theo là tư duy quá trình này xảy ra rất nhanh nên chúng ta hầu như chỉ biết tư duy có mặt mà quên đi trực giác! Do tư duy thường mượn tri thức làm thước đo và trong thời gian tư duy thường bị lẫn ái dục (cái ta) vào nên kết quả của tư duy hầu như luôn bị ảnh hưởng, lệch hướng (thường sử dụng kinh nghiệm, khác với tư duy trực giác diễn ra tự nhiên), nếu tư duy không bị lệch thì kết quả cũng không khác gì trực giác cả, vậy mà chúng ta luôn phải dùng tư duy để kiểm chứng theo thói quen!

Dạ con không biết đây có phải là chỗ (thấy biết trong sáng chưa) nhưng ngày hôm nay con đã sử dụng ngay kết quả trực giác và giảm thiểu tư duy vì con thấy không cần thiết! Và con cũng thấy rằng do quá trình tư duy mà phiền não khổ đau cũng từ đó mà phát sinh theo thưa Thầy!

Và cũng vì cắt giảm rất nhiều tư duy nên đầu óc con rất khỏe và quân bình! Con xin đảnh lễ Thầy ạ!

Trả lời:
Đó là một phát hiện rất cơ bản và tinh yếu trong Minh Sát Tuệ, không có phát hiện này thì khó thấy được thực tánh pháp hay kiến tánh. Chánh tư duy theo sau chánh kiến do đó trực giác đi trước tư duy là đúng. Nếu không có trực giác thì tư duy sẽ lệch lạc hoặc ít nhất cũng không chính xác vì nó dựa trên kiến thức và kinh nghiệm quá khứ. Trực giác thì chưa qua khái niệm - hình thành bởi kiến thức và kinh nghiệm - nên nó luôn trong sáng và mới mẻ. Điều này thầy đã có trình bày trong Sống Trong Thực Tại chương 3 & 4 (Thấy biết trong sáng và suy nghĩ chân thực).

trungtamhotong.org

P/S: Rất chính xác, mỗi khi xảy ra tiếp xúc, mình thường nhận được mách bảo rất nhanh, nhiều khi mách bảo chính xác về tương lai sẽ xảy ra sau đó khá lâu. Nhưng vì chưa quen, nhiều khi mình bỏ qua lời mách bảo này, mà dùng tư duy để đánh giá này nọ. Đến khi kết quả như lời mách bảo mới tiếc nuối.  Mình còn tưởng là có "vị" nào nhắc mình nữa kia chứ.  Lời chia sẻ vô cùng quý giá của bạn Phật tử trên giúp mình tự tin hơn khi sử dụng trực giác, bớt nhức đầu vì tư duy quá nhiều! Tất nhiên tư duy lại có công dụng khác của nó. Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Những bài viết liên quan

0 Nhận xét