Chia sẻ

Phật Thích Ca và Phật A-Di-Đà là một?

3/27/2013 10:53:00 SA


Kính thưa Thầy, con có một thắc mắc này mong thầy giúp con giải toả. Theo như truyền thuyết thì thái tử Tất Đạt Đa đi tu sau này trở thành Phật Thích Ca, nhưng cũng có nhiều chỗ viết là thành Phật A Di Đà, còn bạn con giải thích thì Phật Thích Ca độ cõi ta bà, còn Phật A Di Đà thì quản trên Tây Phương Cực Lạc, nên mọi người thường niệm hồng ân Phật A Di Đà mà không niêm danh hiệu Phật Thích Ca. Con thấy không hiểu lắm, có phải Phật Thích Ca và Phật A Di Đà là một không thầy? Và tại sao khi mọi người niệm Phật thì chỉ niệm A Di Đà mà không niệm Phật Thích Ca, con xin cám ơn Thầy và chúc Thầy luôn khoẻ.

Trả lời:
Phật A-di-đà là biểu tượng cho Tánh Giác Thanh tịnh (Araham), Sáng suốt (Sammà Sambuddho) của Chư Phật. Tánh Giác này có 9 Ân Đức mà chính vì nhờ hai Ân Đức Thanh tịnh, Sáng suốt này mới có những Ân Đức còn lại. Do đó trong thời Đức Phật Gotama, Ngài chỉ dạy niệm Ân Đức Phật chứ không niệm danh hiệu của cá nhân vị Phật nào.

Chư Phật đều thành tựu 9 Ân Đức như nhau cho nên niệm 9 Ân Đức hoặc niệm 2 Ân Đức tượng trưng là Thanh tịnh, Sáng suốt tức đã niệm Chư Phật chứ Đức Phật không dạy niệm cá nhân Ngài, hay một vị Phật nào khác.

trungtamhotong.org


Những bài viết liên quan

0 Nhận xét