Chia sẻ

Phóng sinh có phải "thuận pháp"?

4/08/2011 06:14:00 CH

Bạn Hà hỏi:

Mình có một thắc mắc muốn hỏi, không biết có phù hợp không, đấy là nếu hoạt động phóng sinh dựa trên những con vật mà chúng ta dùng tiền để mua thì có phải là tạo them nghiệp không, vì như vậy, một cách gián tiếp chúng ta đã khuyến khích những người săn bắn, đánh bắt những con vật đó (như chim, cá, cua, ốc) thực hiện hành động đó nhiều hơn, và như vậy những con vật đó bị đánh bắt nhiều hơn sao? Đấy có phải là phóng sinh, tạo ra sự sống cho những con vật đó ko?

Hơn nữa, hoạt động mua bán những con vật đó, mình nghĩ, vô tình khuyến khích lòng tư lợi ở những người săn bắt những con vật phóng sinh, khiến họ tiếp tục làm những việc đó và như thế, không phải chúng ta vô tình tạo thêm nghiệp cho họ sao?

Bạn Bảo Châu đáp:

Theo ý kiến của mình, vấn đề làm mọi việc với một tâm như thế nào mới là quan trọng.

Chúng mình thả cá với mục đích gieo duyên với chúng, tiếp thêm sự sống và cầu mong chúng lúc chết về cõi cực lạc, có điều kiện tu tập và giải thoát giác ngộ. Vậy thì khi mình dùng tiền mua thì không hề bị tổn

phước tí nào. Bạn sẽ có thiện quả từ nhân tốt này.

Còn ai săn bắn đánh bắt cá với tâm vì mục đích tư lợi thì người đó lãnh nghiệp do tâm đó tạo nên. Nhân nào quả nấy mà. Còn thì bắt cá, giúp cho tâm từ bi và thiện hạnh phát triển thì không có vấn đề gì vì không có tâm xấu, tâm tham ở trong đó.

Mỗi người phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình mà thôi. Con cá con ốc nó cũng có nghiệp của nó đấy hihi.

"Đừng thấy việc thiện nhỏ mà không làm, đừng thấy việc ác nhỏ mà làm"

(người xưa)

Chúc mọi người vui, gặp nhiều điều tốt lành.

Bạn Tùng đáp:

Để trả lời câu hỏi của bạn. Thiết nghĩ mình cũng nên cho bạn biết là mỗi lần phóng sinh mình thường nhờ chị Bảo Châu mua khoảng 20kg ốc ở ngoài chợ. Chứ không có ốc được bắt để bán cho người đi phóng sinh như chim trong lồng bạn hay thấy bán ở cổng chùa. Vậy nên, bạn có thể yên tâm, sẽ không có chuyện "gián tiếp khuyến khích..." đâu! :-)

Phóng sinh là cứu sinh mạng các loài vật bị giam cầm và trả tự do cho chúng trong một môi trường phù hợp để chúng có thể sống sót. Nhưng thực ra, số lượng loài vật được phóng sinh đâu có ăn nhằm gì so với số lượng bí giết mỗi ngày. Hơn nữa, khi được phóng sinh rồi, rất có khả năng các loài vật đó sẽ bị đánh bắt lại.

Vì vậy, điều có ý nghĩa nhất với chúng không hẳn là được cứu mạng, mà là được "kết duyên" với Phật pháp. Bởi cũng như chúng ta, các loài này cũng đã trôi lăn trong luân hồi biết bao nhiêu kiếp rồi. Nếu chúng chỉ được cứu sống một lần không thôi để rồi vẫn tiếp tục chìm đắm sinh tử thì điều có cũng có không nhiều ý nghĩa. Chỉ có gặp được chánh pháp, chúng sinh mới có cơ hội được giác ngộ và giải thoát. Đó cũng chính là lý do vì sao việc "quy y hộ" các loài vật là điều quan trọng cần làm trước khi phóng sinh.

Liên quan đến nghiệp trong việc phóng sinh, mình nghĩ chỉ Bảo Châu đã đưa ra câu trả lời hợp lý. Chỉ xin bổ sung một ý là trên phương diện chân lý tương đối, thì đúng là phóng sinh giúp chúng ta tích luỹ phước đức. Nhưng trên phương diện chân lý tuyệt đối, thì chúng ta cần hiểu rằng đó chỉ là một việc làm "thuận theo lẽ tự nhiên", không có bản chất gì cả, như bài kệ anh Thắng thường cho mọi người đọc trong mỗi buổi phóng sinh:

"Ta thả các người

Từ Pháp thân trở về với Pháp thân

Như các vị Phật

Đang chơi một trò chơi."

Chúc mọi người thân tâm thường an lạc!

Những bài viết liên quan

0 Nhận xét