Chia sẻ

Vừa lóe lên liền rơi xuống phải không?

4/19/2012 10:40:00 SA

Thưa thầy. Con xin phép được trình lên thầy pháp mà con vừa trải nghiệm. Hôm nay đang trên đường đi chợt tâm con quay về trọn vẹn và rõ ràng nơi 6 căn. Ngay khi đó, con thấy sự thể nghiệm này thật là tuyệt vời thưa thầy. Trong sự im lặng, từ cái cây ven đường, những người đang đi, tiếng xe chạy ồn ào v.v... mỗi mỗi đều mang vẻ đẹp im lặng hùng dũng và không lời thưa thầy. Và khi đó, con thấy các pháp đều bình đẳng như nhau. Bình đẳng vì nó là nó. Và bình đẳng vì đơn giản là không có ý niệm phân biệt thầy ạ. Và lúc đó con cũng cảm nhận được rằng: Hiện tại là một Pháp Hội - Một pháp hội mà các pháp đều đang hiện diện rõ ràng và bình đẳng như nhau.
Lúc đó con mới thực sự nhận ra sự quay về, trọn vẹn và rõ ràng với thực tại thấy, nghe, ngửi, nếm, xúc và biết vô ngã là thế nào. Trong khi cảm hứng con phát nguyện luôn sống rõ ràng minh bạch để làm tất cả những gì có thể, tuỳ duyên thuận pháp, đền ơn vạn loài! Xin thầy từ bi chứng minh cho. Con chúc thầy khoẻ ạ!

Trả lời:
Thấy được thực tại thân-tâm-cảnh trung thực ngoài ý niệm như vậy quả thật là tuyệt vời. Đúng là lúc đó không có cái ta ảo tưởng so đo đánh giá nên các pháp đều bình đẳng. Khi không có cái ta lý trí xen vào thì tánh biết tự thấy pháp thực tánh một cách toàn diện và tự nhiên, không phải như khi ý thức cố gắng niệm một đối tượng cục bộ mà nó chọn sẵn. Một đối tượng được chọn sẵn và một ý thức có chủ định từ trước theo một phương pháp đều thuộc pháp chế định vì vậy cả hai (tâm và cảnh) không thoát khỏi khái niệm quy ước, do đó không bao giờ thấy được pháp thực tánh. Chỉ lúc tâm rỗng lặng trong sáng tự nhiên, không chủ định trước (vô tâm) thì pháp thực tánh liền tự hiện rõ một cách đầy đủ và toàn diện, như con vừa thoáng thể nghiệm đó.

Nhưng đã là một sự lóe sáng bất chợt và vô tâm (không có chủ định của cetanà tạo tác) thì hãy để cho nó đến đi tự nhiên sao con lại phải "Phát nguyện luôn sống rõ ràng minh bạch"? Con có thấy là ngay khi đó cái ta ảo tưởng lại xen vào muốn sở hữu và kéo dài sự rõ ràng minh bạch không?

Vậy là bản ngã, sự sở hữu một tướng trạng, sự mong cầu và thời gian đã phát sinh trở lại và một thoáng sanditthiko, akàliko của Không, Vô Tướng, Vô Tác, Vô Cầu của pháp vô ngã, phi thời gian vừa lóe lên vượt thoát mọi ý niệm liền rơi vào ý niệm trở lại rồi phải không?


trungtamhotong.org

Những bài viết liên quan

0 Nhận xét