Chia sẻ

Ở đó chắc chắn không có sợ hãi

7/01/2013 10:03:00 SA

Kính thưa thầy,
1/ Con không chuyên về Thiền lắm! Khi nào rảnh thì con ngồi khoảng 10 phút. Có vài lần ngồi thiền, trong lòng con có những sự sợ hãi và bất an, lo lắng, đau khổ xuất hiện. Như vậy là sao vậy thầy?
2/ Chấp pháp nghĩa là sao thưa thầy?

Trả lời:
1) Sợ hãi bất an có thể xuất phát từ cách ngồi thiền của con. Vậy con ngồi thiền như thế nào?

2) Chấp pháp có nhiều nghĩa, thí dụ như chấp vào quan niệm, mục tiêu, kết quả, kết luận, kinh nghiệm, phương pháp, sở tri, sở đắc và nhất là tuy đã thấy ngũ uẩn là vô ngã nhưng vẫn còn nhận pháp làm ngã.

Kính thưa thầy, trước khi đi ngủ con dành 10 phút để ngồi. Con chỉnh điện thoại đếm ngược từ 10 phút. Con ở trong phòng, mà thường mẹ con hay vào phòng hoặc em con cũng hay vào phòng chơi. Con không muốn bị quấy rầy, nhưng con cứ hay sợ có người vào, thực sự là không có chỗ nào yên tịnh để ngồi cả. Con khó tập trung.

Trả lời:
Vậy là thầy đã đoán đúng nguyên nhân sợ hãi của con khi ngồi thiền rồi. Do con muốn ngồi để tập trung tâm tâm ý, nói cách khác là con muốn định tâm, nên con sợ tiếng ồn, sợ bị quấy rầy, sợ không tập trung được, điều nầy đưa con đến căng thẳng và sợ hãi. Giống như một người chạy trốn, sợ người ta phát hiện ra vậy.

Khi con khởi ý muốn định là đã có HỮU Ý, lúc đó con cần điều kiện yên tĩnh để định nên liền rơi vào HỮU TẤT, và con duy trì nỗ lực thực hiện ý định đó tức là tự trói buộc vào HỮU CỐ, như vậy con sẽ mong sao không bị trở ngại, mong sao mau đạt định thế là sinh ra HỮU NGÃ. Bốn điều này Đức Phật gọi là HỮU, TƯỚNG, TÁC, CẦU.

Khi đã muốn định, chấp vào tướng định, cố gắng để định, mong cầu được định... thì CHẮC CHẮN SINH SỢ HÃI. Nếu con may mắn có đủ điều kiện để định thì thực ra trong định đó vẫn còn sợ hãi bị mất đi nên chưa phải là chánh định. Chánh định là định vô ngã nên không muốn được mà cũng không sợ mất. Định tự đến khi tâm không loạn, khi tâm buông bỏ mọi nỗ lực để trở thành thì nó chính là đại định: Định ở mọi lúc mọi nơi và mọi điều kiện.

Ở đó CHẮC CHẮN KHÔNG SỢ HÃI.

Những bài viết liên quan

0 Nhận xét